Tuần trước, show diễn của ngôi sao K-Pop Lee Min Ho được thông báo huỷ trước ngày biểu diễn chưa đầy một tuần. Nhưng đây không phải lần đầu tiên xảy ra chuyện tương tự. Trước đó, đại nhạc hội Asia Super Showcase đã im thin thít và lặn mất tăm sau khi nhà tổ chức đã bán vé chắc như đinh đóng cột.
Cuối
tháng 6, fan của K-Pop được dịp nhộn nhịp với thông tin chàng diễn viên
kiêm ca sĩ bảnh trai Hàn Quốc Lee Min Ho sẽ đến Hà Nội trong khuôn khổ
tour diễn My Everything Global Tour 2013.
Vé được bán trên các trang mạng ngay sau khi thông tin được tung ra.
Nhưng rồi việc “tiện thể” mời sao nước ngoài dừng chân tại Việt Nam trên
đường lưu diễn đã không suôn sẻ, ngay trước ngày biểu diễn không bao
lâu, bất ngờ thông tin huỷ show được nhà tổ chức đưa ra làm những người
đã mua vé ngỡ ngàng. Thoạt tiên, không ai hiểu được nguyên do thực sự
đằng sau kết luận “do đối tác Việt Nam không đủ năng lực tổ chức” nghĩa
là thế nào. Nhưng rồi mọi người đều vỡ lẽ. Những thông tin kiểu như
“2.000 trên tổng số khoảng 3500 vé đã được tiêu thụ, hơn 1.000 vé còn
lại sẽ dành cho fan của Lee Min Ho và khách hàng mua số lượng lớn” hoàn
toàn là sản phẩm của một cuộc “bơm vá”. Sự thật được công bố từ đại diện
Sở VH,TT&DL Hà Nội là: Cho đến thời điểm công bố huỷ show, ban tổ
chức chương trình mới chỉ bán được 122 vé với tổng số tiền là 458 triệu
đồng! Trong khi đó, số tiền cần phải đầu tư cho buổi biểu diễn của Lee
Min Ho mà ban tổ chức đưa ra trước đây là 12 tỷ đồng. Lý do đã quá rõ.
Lee Min Ho
Sự
việc này dù sao cũng sớm có điểm dừng với việc nhà tổ chức nhanh chóng
thông báo hoàn tiền vé cho những người đã mua. Những fan đã mua vé xem
đại nhạc hội Asia Super Showcase
từ hồi cuối năm ngoái thì không may mắn bằng. Bởi đến hiện tại, sau hơn
nửa năm xảy ra sự cố, nhà tổ chức vẫn chưa đưa được ra lịch diễn mới
hay hướng giải quyết nào.
Huỷ
show không phải chuyện hiếm, ngay cả ở nước ngoài và người thiệt thòi
nhất luôn là khán giả. Năm ngoái, chẳng ai khác, chính cô nàng lập dị
nổi tiếng nhất thế giới hiện nay là Lady Gaga đột ngột huỷ buổi biểu
diễn ở Malaysia chỉ một ngày trước giờ diễn khiến khán giả hụt hẫng. Dù
lý do hoàn toàn khách quan (chính quyền nước này không cho phép Lady
Gaga biểu diễn vì sợ báng bổ tôn giáo của đa số người dân) nhưng thiệt
hại thì khá nặng. Bởi nhiều khán giả trong khu vực, trong đó có không ít
khán giả đến từ Việt Nam, đã bỏ tiền bay đến Malaysia, thuê khách sạn
chờ xem show này. Khán giả bị tổn thất cả kinh tế lẫn tinh thần.
Còn
ở trong nước, vài khán giả mê Trần Thu Hà ở TP.HCM cũng từng ngã ngửa
khi mua cả vé xem lẫn vé máy bay ra Hà Nội để nghe Hà hát trong chương
trình Không gian âm nhạc.
Nhưng vì lý do sức khoẻ, một đêm diễn của cô đã bị dời lại một tuần.
Với khán giả ở Hà Nội việc thay đổi lịch diễn có thể không hề hấn gì
mấy, nhưng với khán giả ở TP.HCM, ít ai có thể đầu tư thêm một chiếc vé
máy bay khứ hồi và sắp xếp thêm thời gian cho một chuyến đi như vậy...
Chẳng
ai chắc được xác suất của sự rủi ro. Với một nền showbiz non trẻ như
Việt Nam, xác suất rủi ro còn khó đoán hơn. Vấn đề nằm ở chỗ người ta
giải quyết rủi ro thế nào và điều ấy trông đợi nhiều ở văn hoá của các
nhà tổ chức.
-----------------------------------------------