Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

V-Pop kém phát triển hay khán giả Việt khắt khe?

Trước sức lan tỏa từ những nền âm nhạc lớn trên thế giới, V-Pop đang bị nhiều khán giả nhà "lơ là", dù bản thân âm nhạc V-Pop cũng có nhiều yếu tố độc đáo và đáng khen ngợi.
Với sự hoàn hảo về mọi mặt, từ ngoại hình cho tới âm nhạc, vũ đạo, K-Pop đã thực sự trở thành con virut có tốc độ lây lan chóng mặt và ảnh hưởng trực tiếp tới một bộ phận lớn khán giả Việt Nam. Chính vì vậy, khá đông fan Việt đang có xu thế hướng ngoại và tôn sùng âm nhạc nước bạn. Trong hoàn cảnh đó, V-Pop dần "lép vế" và bị nhiều người đánh giá là kém đầu tư, nội dung đơn điệu và nhàm chán. Tuy nhiên, những nhận định đó chưa hoàn toàn thỏa đáng.
Ngày một đầu tư hơn
Nhìn vào các sản phẩm âm nhạc Việt có thể thấy mô típ tình yêu với những cảnh quay như vui đùa, hờn dỗi, ăn uống… rất quen thuộc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, rất nhiều ca sĩ Việt gần đây đã nỗ lực hết mình để tìm ra hướng đi mới với bối cảnh sáng tạo hơn.
V  Pop kém phát triển hay khán giả Việt khắt khe
Mỹ Tâm
Nhìn vào những MV được phát hành gần đây như Như một giấc mơ (Mỹ Tâm) Chocolate (Trang Pháp), Hãy thứ tha cho em (Hồ Ngọc Hà), Tan vỡ (Mi-A)… ta có thể thấy V-Pop cũng có nhiều sản phẩm chất lượng và chẳng hề thua kém K-Pop. Thậm chí, MV Get on the floor (365) còn được báo chí nước ngoài, điển hình như Seed FM Radio – một trong những đài phát thanh hàng đầu Thái Lan và chương trình Pop Asia TV của Úc tấm tắc khen ngợi bởi cảnh quay độc đáo, sáng tạo.
MV Như một giấc mơ của Mỹ Tâm chuẩn bị chạm mốc 2 triệu lượt xem sau 2 tháng phát hành
Là nghệ sĩ có công lớn trong việc "f5" làng nhạc Việt, Mỹ Tâm luôn đem đến những điều bất ngờ qua các sản phẩm âm nhạc của mình. Nếu trong Trắng đen, Mỹ Tâm chiêu đãi fan giai điệu dustep thời thượng cùng những bước nhảy táo bạo thì sang đến Như một giấc mơ, cô lại khiến cả làng nhạc bất ngờ với hiệu ứng quay dồn dập, mang đậm màu sắc điện ảnh và những cảnh quay hoành tráng, táo bạo.
Thực tế, làng nhạc nào cũng tồn tại những sản phẩm tốt và chưa. Dù nổi tiếng là phát triển nhưng K-Pop cũng không tránh khỏi hạn chế đó. Thậm chí thời gian gần đây, K-Pop còn gặp nhiều ý kiến chỉ trích vì lạm dụng nhạc điện tử quá đà, coi trọng ngoại hình hơn chất giọng và ca từ xáo rỗng, vỗ nghĩa.
Học hỏi từ bạn bè quốc tế
Với tư cách là nền âm nhạc phát triển sau, V-Pop đang khéo léo ứng dụng những kỹ thuật mới từ K-Pop và Âu Mỹ. Từ dòng nhạc Dustep, hip hop cho tới kỹ thuật 3D, ê kíp, máy quay ngoại… Tất cả đều đang được ca sĩ Việt đưa vào MV nhằm tạo nên sự mới lạ.
V  Pop kém phát triển hay khán giả Việt khắt khe
MiA
Được xây dựng một cách tỉ mỉ, MV Tan vỡ của Mi-A như đưa người xem lạc vào không gian vừa trẻ trung, tươi mới với đoạn đường phố lung linh, đầy sắc màu, lại vừa cổ kín. So với mặt bằng chung tại V-Pop,  Tan vỡ quả là một MV đáng khen ngợi. Thế nhưng nó vẫn không tránh khỏi sự chê bai, mà nguyên nhân là do Tan vỡ có khá nhiều nét tương đồng với các sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc và Âu Mỹ. Thậm chí, Mi-A còn bị kết tội là đạo MV Only one của nữ ca sĩ Hàn Quốc BoA chỉ vì MV có cảnh quay nữ chính đi trên phố và nhảy cùng các vũ công nam giống MV Only one.
Trước vấn đề trên, Mi-A đã bày tỏ rất thẳng thắn: "Với phim trường được đầu tư đúng phong cách nước ngoài, ánh sáng tốt, kỹ thuật quay hiện đại…sự so sánh là điều hiển nhiên vì công nghệ là như nhau, ý tưởng chuyện tình 3 người không xa lạ nhưng quan trọng là khán giả đã nhìn nhận được sự tiến bộ từ giọng ca, đầu tư MV và tiếp tục ủng hộ MiA”.
Trước đó, đàn anh của Mi-A là 365 cũng từng bị buộc tội là "ăn theo" Big Bang khi phát hành MV Get on the floor. Theo nhiều người xem thì trong MV này, 365 đã xuất hiện với những trang phục, phụ kiền hầm hồ, có phần quái đản, khá giống với phong cách mà Big Bang sử dụng trong MV Monster hay Fantastic baby.
V  Pop kém phát triển hay khán giả Việt khắt khe
Nhóm 365
Để theo kịp thế giới và đáp ứng nhu cầu của công chúng thì việc ca sĩ Việt sử dụng những kỹ thuật quay nước ngoài là đương nhiên. Đúng như Mi-A đã nói, việc sử dụng công nghệ nước ngoài chắc chắn sẽ khiến âm nhạc V-Pop mang màu sắc K-Pop hay US-UK. Tuy nhiên, nếu chỉ vì mang phong cách ngoại mà MV Việt bị quy chụp là bắt chước thì thật là thiệt thòi cho ca sĩ nước nhà.
Đạo nhạc, đạo ý tưởng: "Con sâu bỏ rầu nồi canh"
Đạo nhạc hay đạo ý tưởng là hiện tượng không còn xa lạ tại V-Pop. Với những scandal tai tiếng liên tục xảy ra thì việc nhạc Việt mất điểm âu cũng là dễ hiểu. Tuy nhiên, vấn đề quan đáng nói hơn cả làng nhạc Việt đang bị đánh đồng là “chuyên gia đạo nhạc”  bởi những trường hợp trên.
V  Pop kém phát triển hay khán giả Việt khắt khe
Bad man của B.A.P cũng từng dính nghi án đạo nhạc
Thực tế, vấn nạn đạo nhạc không chỉ tồn tại ở Việt Nam. Chỉ tính riêng 4 tháng trở lại đây, tại xứ kim chi đã có tới 4 nghi án đạo nhạc đó là Bad man của B.A.P, NoNoNo (Apink), It rains (Kang Seung Yoon) và Bom Bom Bom (Roy Kim). Rồi ngay đến những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Coldplay, Katy Perry, Lady Gaga cũng từng có lần điêu đứng vì bị cho là sao chép nhạc.
Yêu hay ghét là quyền riêng của mỗi người, với sự đầu tư lớn và những MV chất lượng, thì K-Pop thực sự thừa sức để chinh phục khán giả ở khắp mọi nơi. Có lẽ so với K-Pop thì âm nhạc nước ta còn có phần kém cạnh nhưng bản thân ca sĩ Việt đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Nếu có thêm sự hỗ trợ, ủng hộ từ một khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, thay vì liên tục bị so sánh với nước bạn thì có lẽ âm nhạc Việt sẽ còn phát triển và củng cố thêm vị thế trong tương lai.
-----------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :