Chỉ còn năm ngày nữa là các thí sinh (TS) bắt đầu làm
hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2014, nhưng tài liệu duy nhất có đầy đủ
thông tin tuyển sinh của các trường ĐH-CĐ trên cả nước là cuốn Những
điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2014 lại chưa được phát hành. Nhiều
phụ huynh và TS bắt đầu hoang mang, khi không biết chỉ tiêu tuyển sinh
của các trường năm nay sẽ có gì thay đổi.
“Bức tranh” ảm đạm
“Cứ mở trường ra là có người vào học” là thực tế của
việc tuyển sinh ĐH-CĐ năm-bảy năm về trước. Còn vài năm trở lại
đây, bức tranh đó đã “đổi màu”. Gần nhất, trong kỳ tuyển sinh
2013, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có 98 trường chỉ tuyển được dưới 50%
chỉ tiêu, trong đó có 25 trường ĐH và 73 trường CĐ (58 trường công
lập - CL và 15 trường ngoài công lập - NCL). Điển hình là các
trường ĐH Chu Văn An chỉ nhận được 50 hồ sơ/1.000 chỉ tiêu (5%), ĐH
Lương Thế Vinh: 100 hồ sơ nhập học/1.000 chỉ tiêu (10%), ĐH Hòa Bình:
140 hồ sơ/600 chỉ tiêu (hơn 23%), ĐH Đại Nam: 700/2.000 chỉ tiêu
(35%). Ở bậc CĐ tình hình còn bi đát hơn.
Trước đó, trong kỳ tuyển sinh 2012, tính chung cả nước có
đến 20% chỉ tiêu không tuyển được. Trước nữa, trong kỳ tuyển
sinh 2011, hàng chục trường ĐH (cả CL và NCL) đều phải tuyển
đến nguyện vọng 3 - nguyện vọng bổ sung, với một số lượng chỉ
tiêu rất lớn như ĐH Thái Nguyên: 1.800, ĐH Đà Lạt: 500, ĐH Hùng
Vương: 900, ĐH Kỹ thuật công nghệ: 1.000… nhưng số hồ sơ nộp vào
cũng chỉ lác đác.
Nguyên do được nhắc đến nhiều nhất là vì “rào cản điểm sàn”
(năm nay đã bỏ). Thực tế, nguyên nhân chính yếu và sâu xa là do
sự “ra đời” và “lên đời” ồ ạt của các trường ĐH, CĐ CL. Cụ thể,
trong 10 năm từ 2001-2011, NCL tăng thêm 59 trường ĐH-CĐ, CL tăng
thêm đến 158 trường, gấp gần ba lần. Tính chung, trong 10 năm ấy,
cả nước có thêm 217 trường cả CL và NCL, chiếm 48,2% số trường
ĐH-CĐ trong cả nước.
Số trường tăng lên kéo theo chỉ tiêu tuyển cũng tăng chóng
mặt. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, chỉ trong ba năm từ 2011-2013,
tổng chỉ tiêu đã tăng 29,2% so với trước đó, trong khi số lượng HS
lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT lại có xu hướng giảm dần, tổng
cộng khoảng 10%. Hơn nữa, nhiều HS sau tốt nghiệp không đủ khả
năng (năng lực học tập và năng lực tài chính) theo học ĐH,
nhiều HS du học và theo học các chương trình liên kết với nước
ngoài...
Thí sinh trong kỳ thi ĐH-CĐ 2013