Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Bộ GD-ĐT chặn đường “chạy điểm vào đại học” như thế nào?

Thời gian gần đây, vấn đề “chạy điểm vào đại học” tiếp tục được báo chí báo chí phản ánh với nội dung: Một số đối tượng khẳng định có thể "chạy trường" cho các thí sinh không đủ điểm đỗ vào đại học hệ chính quy năm 2014, xuất phát từ việc lợi dụng chủ trương của Bộ GD-ĐT cho phép một số trường đào tạo nhân lực cho các tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ…
Bộ GD-ĐT đã gửi công văn đề nghị Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) Bộ Công an phối hợp xác minh, xử lý vi phạm liên quan đến đường dây chạy điểm vào đại học chính quy năm 2014. Trong giai đoạn phóng viên đang điều tra sự việc, Vụ GDĐH cũng đã phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu, nói rõ chủ trương, quy trình thực hiện và tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, Bộ GD-ĐT đang khẩn trương tiến hành các bước xem xét, xác minh sự việc và khi có kết luận chính thức sẽ xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.
Bà Phụng cho rằng:
- Việc tuyển sinh, xét tuyển vào các trường đại học được quy định rất chặt chẽ trong quy chế tuyển sinh. Trong những năm gần đây, Bộ GD-ĐT thường xuyên sửa đổi, bổ sung quy chế để đảm bảo hợp lý, chặt chẽ, minh bạch hơn.
Những trường hợp gian lận, sử dụng giấy báo điểm giả... rất khó qua mặt được các trường nghiêm túc vì kết quả thi của thí sinh đều được các trường công khai trên mạng nên ai cũng có thể kiểm tra được.
Bộ GD-ĐT; chạy điểm; đại học

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Bóng đá nam tại ASIAD 17 bị nghi dàn xếp tỷ số

Sportradar, công ty chuyên phân tích số liệu liên quan tới cá cược bóng đá khẳng định một số trận bóng đá nam tại ASIAD 17 đã bị dàn xếp tỷ số.
a2-9240-1411654569.jpg
Môn bóng đá nam ASIAD 17 có sự tham dự của 29 đội.

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Sở GD-ĐT lên tiếng về các đề án thí điểm ‘bất khả thi’

Trước sự phản ứng gây gắt từ phía dư luận về các dự án thí điểm “lợi ích hại nhiều” của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM (GD-ĐT). Ông Đỗ Minh Hoàng - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT, đã đại diện Sở phát ngôn về những thông tin đúng và chưa đúng liên quan đến một số dự án giáo dục gây nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây.
* Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng đã có quá nhiều đề án được Giám đốc Sở GD-ĐT ký duyệt. Đặc biệt, tất cả các đề án này đều có những khuyết điểm và vấp phải ý kiến gây gắt từ phía dư luận như đề án sách giáo khoa (SGK) điện tử, chương trình tiếng Anh Cambridge và đề xuất SGK riêng cho TP.HCM. Vậy ông trả lời về vấn đề này như thế nào?
- Đầu tiên, tôi sẽ trình bày về đề án SGK điện tử. Theo như các phương tiện truyền thông đưa tin thì đề án SGK điện tử với nguồn kinh phí 4.000 tỉ đồng được Giám đốc Sở trình lên và đang chờ Bộ GD-ĐT ký duyệt.
Thế nhưng, thông tin này hoàn toàn sai lệch bởi cái mà người ta gọi là “đề án” hiện chỉ là phương án do hai đơn vị tư vấn là Công ty AVITECH và Intel trình bày để lấy ý kiến tham mưu xây dựng đề án, chứ chưa hề có một văn bản nào liên quan đến đề án SGK điện tử cụ thể được Sở trình phê duyệt cho UBND TP.HCM và Bộ GD-ĐT.

Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Nhiều chuyện ngược đời và trái khoáy ở ngành giáo dục

Nói như vậy thật chẳng ngoa khi mà đã hô hào đổi mới mấy chục năm trời nhưng hệ thống giáo dục vẫn rối rắm, quản lý nhà nước chồng chéo, thiếu tính tiêu chuẩn.

Báo Giáo dục Việt Nam nhận được bài viết của tác giả Vĩnh Giang - người đã hơn 30 năm gắn bó với ngành giáo dục. Ông tự giới thiệu rằng, viết bài với mục tiêu có thêm những đóng góp hữu ích cho ngành giáo dục trong tiến trình đổi mới. Bài viết, lập luận, văn phong phản ánh nhận thức của tác giả, không nhất thiết trùng với quan điểm của toà soạn. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả.
GS. Ngô Bảo Châu khi nói về giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam cho rằng chúng ta làm ngược với thế giới, đặc biệt là công tác nhân sự liên quan đến đào tạo, tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm vào các chức danh học thuật trong trường. Đó mới chỉ ở một khía cạnh làm ngược của giáo dục đại học, bởi nếu nhìn ra cả ngành giáo dục chúng ta còn thấy nhiều cái ngược đời trái khoáy ở tất cả các bậc học theo kiểu tư duy “mùa vụ”.  Đã từng có khá nhiều chủ trương, quyết sách ngược của ngành giáo dục khiến cho dư luận nhiều phen dậy sóng.
Ngược ở giáo dục mầm non
Ở giáo dục mầm non cấm trẻ em được học ngoại ngữ sớm, trong khi nhiều chuyên gia ngôn ngữ lại khuyến cáo rằng cho trẻ tiếp cận với ngôn ngữ khác có thể tăng cường khả năng ngôn ngữ và tư duy của trẻ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, dạy trẻ em một ngôn ngữ nước ngoài sớm ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển trí tuệ, tăng cường phát triển hệ thần kinh của trẻ. Việc đó còn giúp cho trẻ linh hoạt trong tư duy, nhạy cảm hơn với ngôn ngữ và năng lực nghe tốt hơn. Quan trọng hơn còn giúp cho trẻ hiểu ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng.
Giá mà ngành giáo dục chịu khó nghiên cứu xem thế giới này người ta hành xử thế nào trong việc dạy ngoại ngữ sớm cho trẻ và nghiên cứu thực tiễn ở Việt Nam thì quyết định sẽ khó có thể ngược được rồi lại phải miễn cưỡng vòng vo giải thích.

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

HLV Graechen: 'Chưa thấy ở đâu yêu đội U19 như Việt Nam'

Chiến lược gia người Pháp cảm phục tình yêu mến bóng đá của người Việt Nam, và vì vậy khẳng định sẽ tiếp tục duy trì lối chơi đẹp mắt để đền đáp người hâm mộ.
anh2-8630-1410402686.jpg
Sân Mỹ Đình rực đỏ trong trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Australia.
"Khi U19 Việt Nam thi đấu, sân Mỹ Đình chật kín khán giả. Trên thế giới tôi chưa từng thấy đội U19 nào mà kéo được tới 40.000 cổ động viên đến sân", HLV Guillaume Graechen chia sẻ với VnExpress trước khi đối đầu với U19 Myanmar tại bán kết chiều 11/9.

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Bộ GD&ĐT công bố nội dung thi chọn kiểm định viên chất lượng giáo dục

 Bộ GD&ĐT vừa có thông báo tiếp theo về việc tuyển chọn kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp đợt 1 năm 2014.
Trong đó, công bố nội dung tuyển chọn kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục gồm 4 phần, tổng điểm tối đa 100.
Phần bài thi trắc nghiệm khách qua có tổng điểm tối đa 20, thời gian làm bài 30 phút. Nội dung đánh giá là những hiểu biết của thí sinh thu được sau khi hoàn thành chương trình đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Phần thi tự luận có tổng điểm tối đa 40, thời gian làm bài 90 phút. Với nội dung này, thí sinh soạn thảo trực tiếp bài làm trên máy vi tính, sau khi hoàn thành lưu vào file và in ra 1 bản để ký nộp giám thị. Trường hợp không sử dụng máy tính, viết bằng tay cũng được chấp nhận, tuy nhiên điểm tối đa chỉ có 30 điểm.
Nội dung đánh giá là giải quyết bài tập tình huống đối với một thành viên của Đoàn đánh giá ngoài.

Cần giữ môi trường cạnh tranh bình đẳng với dịch vụ bảo hiểm