Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Game thủ nữ đông hơn nam giới

Khảo sát ở Mỹ cho thấy số lượng game thủ nữ PC đông hơn nam giới.

Khi nhắc đến các trò chơi điện tử chắc hẳn ai cũng nhận định phụ nữ chỉ là số ít và họ cũng chỉ là gia vị để các cuộc phiêu lưu trong thế giới game thêm phần thú vị. Nhưng khi nhìn số liệu nghiên cứu thị trường dưới đây chắc hẳn nhiều người trong chúng ta phải giật mình.
Bảng khảo sát của Superdata Research.
Bảng khảo sát của Superdata Research.
Theo khảo sát mới nhất được thực hiện trên 1.000 người của công ty Superdata Research về thị trường game ở Mỹ, phái nữ chiếm 50.2% tại thể loại game PC bao gồm cả các game trên mạng xã hội như Facebook, Kongregate... Ở thể loại game nhập vai tỉ lệ này là 53,6% và khoảng 34% với thể loại FPS và MMO.

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Valkyria Chronicles sẽ đổ bộ lên PC

Với sức mạnh của Cry Engine, tựa game này có nền đồ họa tương đối đẹp và chi tiết.

Valkyria Chronicles (戦場のヴァルキュリア) là game nhập vai chiến thuật được Sega phát triển và phát hành trên hệ máy PlayStation 3 vào năm 2008. Sau khi ra mắt, tựa game này nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự chú ý, cũng như nhận được rất nhiều lời khen ngợi và giải thưởng của các báo như GameSpot và IGN. Sự thành công này khiến Sega nhanh chóng cho ra đời một dòng sản phẩm ăn theo, bao gồm hàng loạt tựa manga và một bộ anime. Ngoài ra, hai bản nối tiếp đã ra mắt trên PlayStation Portable, bao gồm Valkyria Chronicles II Valkyria Chronicles III.
Tuy vậy, trong suốt 6 năm, người hâm mộ trên PC vẫn chưa thể chính thức chạm tay vào tựa game này. Mới đây, các fan đã hoàn toàn bất ngờ khi có tin Sega sẽ đưa Valkyria Chronicles lên PC. Tin tức này nhanh chóng được Sega xác nhận bởi một bản tin trên Twitter và hãng đã hứa hẹn sẽ đưa thêm nhiều thông tin mới trong thời gian tới.

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Legend of Grimrock 2 - hồi sinh hương vị nhập vai cổ điển

Almost Human đã thành công trong việc tạo nên một hậu bản chuẩn mực.

Điểm Gamethu.net đánh giá: 8.5/10
Năm 2012 là một năm đầy sức sống của game nhập vai với: Diablo III, Mass Effect 3, Torchlight 2, Borderlands 2, Kingdom of Amalur: Reckoning và hàng tá những "anh hào" khác, mỗi game đều để lại dấu ấn riêng với người hâm mộ. Legend of Grimrock cũng là một trong số đó.
Không quá rầm rộ như Diablo, cũng không mang vẻ hào nhoáng của Mass Effect, Legend of Grimrock đã làm sống lại hương vị nhập vai cổ điển, khơi dậy làn sóng thân quen nhưng lại mới mẻ trong lòng những game thủ gạo cội. Với thành công đã đạt được, chẳng lý gì khi nhà phát triển Phần Lan Almost Human lại không bắt tay thực hiện phần tiếp theo. Và sau hai năm sáu tháng chờ đợi, Legend of Grimrock 2 đã chính thức ra mắt.
Legend of Grimrock 2 ra mắt ngày 15/10 sau hơn hai năm chờ đợi.
Legend of Grimrock 2 ra mắt ngày 15/10 sau hơn hai năm chờ đợi.

Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Xếp hạng hoặc phân tầng đại học không nên là việc của nhà nước

Đó là quan điểm của bà Vũ Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam).

Vừa qua, Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo Nghị định quy định về xếp hạng và phân tầng cơ sở giáo dục đại học. Trước nội dung dự thảo này, nhiều chuyên gia cho rằng việc xếp hạng và phân tầng hãy cứ để cho xã hội tự đánh giá, phân loại. Tuy nhiên cũng có quan điểm chỉ nên phân loại chứ không nên phân tầng.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc trao đổi với TS. Vũ Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam) về chủ đề này.
Phân loại hay phân tầng?
Ở thời điểm này đại học Việt Nam có cần phân tầng và xếp hạng, thưa bà?
Bà Vũ Thị Phương Anh: Việc phân tầng và xếp hạng đã được đưa vào Luật giáo dục đại học từ năm 2012 (có hiệu lực từ năm 2013). Và câu trả lời của tôi là nhà nước không nên phân tầng hoặc xếp hạng. Điều này cũng đã có những nhà khoa học lên tiếng ngay từ khi Luật giáo dục đại học còn là dự thảo. Chỉ nên phân loại (classification) chứ không nên phân tầng (stratification). 

TS. Vũ Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam).

Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Free to Play có thực sự miễn phí

Nhà phát hành thành công nhất sẽ khiến game thủ mỉm cười "tự móc túi" đưa tiền và bảo "lấy tiền của em đi".

Trong game online khái niệm Free to Play - chơi miễn phí - và Pay to Play - chơi có thu phí - quen thuộc với game thủ ngay từ buổi sơ khai. Pay to Play là tính phí thời gian chơi hay mua quyền được chơi (game yêu cầu mua mới được tham gia). Free to Play game thủ không cần làm gì cả, có mail đăng ký, tải game và chơi, nhiều game còn không phải tải về. Vậy những game Free to Play, NSX, NPH thu tiền về từ đâu?
Bảng tính trung bình số tiền nướng vào game F2P của game thủ.
Bảng tính trung bình số tiền nướng vào game F2P của game thủ.

Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Văn Quyến tin U19 Việt Nam sẽ làm nên chuyện trước U19 Hàn Quốc

Quả bóng Vàng Việt Năm năm 2003 - người từng sút tung lưới đội tuyển Hàn Quốc ở vòng loại Asian Cup cách đây 11 năm - tin tưởng vào khả năng giành chiến thắng của U19 Việt Nam ở trận ra quân vong chung kết U19 châu Á chiều 9/10.
“Hàn Quốc luôn là đối thủ mạnh trong khu vực. So với bóng đá Việt Nam, họ ở một đẳng cấp cao hơn nhiều. Tuy nhiên, ở cấp độ trẻ, chúng ta đang tiến bộ rõ nét, đặc biệt là đội U19. Đánh bại đối thủ mạnh là bài toán khó với nhiều đội bóng, nhưng tôi nghĩ đó không phải vấn đề không làm được”, Văn Quyến chia sẻ với VnExpress. “Nếu U19 Việt Nam tiếp tục thi đấu tự tin với toàn bộ sự hưng phấn và đam mê như tại giải U19 Đông Nam Á diễn ra trên sân Mỹ Đình vừa qua, họ hoàn toàn có thể đánh bại U19 Hàn Quốc”.
a2-2662-1412820952.jpg
Tại giải U19 châu Á, U19 Việt Nam (trắng) rơi vào bảng C với U19 Hàn Quốc, U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc.