Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Nhạc cổ điển xuống phố cùng diva

Sau hai mùa diễn thành công, chương trình hòa nhạc đường phố mang tên LUALA Concert Thu Đông 2012 trở lại, tiếp tục đưa nhạc cổ điển xuống phố nhưng theo "công thức mới”
NSND Quang Thọ tham gia biểu diễn trong "hòa nhạc đường phố”

Tưởng là… "hụt hơi”

Qua hai mùa đầu tiên để lại tiếng vang trong cộng đồng, được Hội Nhạc sĩ Việt Nam bầu chọn là 1 trong 10 sự kiện âm nhạc của năm 2011, báo Thể thao & Văn hóa đề cử giải thưởng Cống hiến người ta cứ nghĩ, "sứ mệnh” khai mở để kéo công chúng gần hơn với nhạc cổ điển của êkíp thực hiện LUALA Concert đã… xong. Thậm chí, có nghệ sĩ còn nghĩ, người khởi xướng ý tưởng và đầu tư sân chơi miễn phí cho cộng đồng này đã "hụt hơi”. Nhưng cuối tuần này, chương trình hòa nhạc đường phố trở lại với các nhạc phẩm của Bach, Mozart, Schubert, Vivaldi… khi những đợt gió mùa se sắt cuối thu đầu đông đã tràn ngập phố phường Hà Nội. Và vẫn ở địa điểm cũ - vỉa hè Lý Thái Tổ, trước cửa NXB Âm nhạc.

Nhà văn Trần Thị Trường – một khán giả trung thành của chương trình tâm sự: "Nếu tôi là thị trưởng thành phố, tôi phải trao ngay bằng khen cho chương trình LUALA Concert.

Ca sĩ Mỹ Linh cho biết: "Hội hè thông qua âm nhạc ở mình hơi thiếu. Tôi có may mắn được đi nhiều nước và chứng kiến ở bờ biển, trên góc phố, hè đường, âm nhạc mang đến không gian hội hè cho cộng đồng. Vì thế, tôi cho rằng tổ chức hòa nhạc đường phố ở Hà Nội là một ý tưởng tốt đẹp cho cả người yêu nhạc và người chưa yêu nhạc cổ điển”.

Người khởi xướng LUALA Concert là doanh nhân Đỗ Ngọc Minh, thuộc thế hệ "7X”. Vì mê nhạc cổ điển, vì muốn nhạc cổ điển gần hơn với công chúng, Đỗ Ngọc Minh đã biến góc phố Lý Thái Tổ vốn trầm lắng trở thành địa chỉ nghe nhạc vào mỗi cuối tuần. Đỗ Ngọc Minh tâm sự: "Chúng tôi đứng ra làm chương trình này một phần là bởi niềm yêu thích cá nhân. Mong ước lớn nhất của tôi là làm sao để chương trình này thực sự là của cộng đồng”.

Khác với những mùa trước, năm nay hòa nhạc đường phố sẽ đến với khán giả với những nhạc mục đại chúng hơn, và được thực hiện theo một "công thức mới”. Chiều thứ bảy: Các màn trình diễn solo; sáng chủ nhật: Tứ tấu dàn dây với các nghệ sĩ đến từ Nhạc viện Hà Nội, Nhà hát Nhạc Vũ kịch, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia; chiều chủ nhật: Hòa tấu dàn dây và dàn kèn - khán giả sẽ được thưởng thức trọn vẹn phần trình diễn của đại dàn nhạc gần 30 nghệ sĩ.
Nghệ sĩ nhân dân và diva cùng… xuống phố.



Mỹ Linh, Hồng Nhung tham gia làm… khán giả

Nghệ sĩ nhân dân và diva cùng... xuống phố

Hai mùa trước, các diva hàng đầu của Việt Nam như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh cũng đã đến xem hòa nhạc với tư cách là khán giả. Mỹ Linh chia sẻ: "Năm ngoái ngồi dưới xem các anh chị chơi nhạc bên hè phố, tôi đã rất hào hứng. Tôi thấy đây là một chương trình rất có ý nghĩa cộng đồng, vì thế năm nay tôi muốn mình không chỉ làm khán giả của LUALA nữa. Tôi muốn đóng góp với chương trình”.

Cùng với Mỹ Linh, diva Hồng Nhung, Thanh Lam cũng "dắt tay” nhau xuống phố, không nhận bất cứ đồng cát-xê nào. Nếu Hồng Nhung "mở màn” ở buổi khai mạc vào thứ bảy tuần này (15h, 10-11) thì NSƯT Thanh Lam sẽ "đảm đương” nhiệm vụ "chốt” ở buổi cuối. Đó là ngày chủ nhật, 9-12, và đó cũng chính là lúc cây thông Noel cũng chiếu sáng góc phố này. Toàn bộ nhạc mục mà các diva trình diễn sẽ được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng biên soạn và phối khí, với các tác phẩm nổi tiếng thế giới như "Oh mio babino caro”, "I’d give my life for you” (trong vở nhạc kịch Miss Saigon) và các tác phẩm của Việt Nam như "Người Hà Nội”, "Thiên thai”, "Hoài cảm”…

Đồng hành cùng 3 diva, chương trình hòa nhạc đường phố năm nay còn có sự "xuống đường” của nguyên Cục trưởng Cục biểu diễn nghệ thuật, GS Bùi Gia Tường - giảng viên khóa Violoncelle đầu tiên của Nhạc viện Hà Nội. Ngoài ra còn có 2 giọng nữ cao tuyệt đẹp của âm nhạc thính phòng Việt Nam là Hà Phạm Thăng Long, Hồng Vy và không thể không nhắc tới những tên tuổi lớn đã gắn bó với nền âm nhạc cổ điển Việt Nam, như NSUT Châu Sơn, trưởng khoa dây Nhạc Viện Hà Nội; NSUT Trần Thị Mơ, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia, nghệ sĩ Tân Ngọc - tốt nghiệp đại học Boston và hiện là giảng viên piano của Nhạc Viện Hà Nội sẽ đảm nhận vai trò solist piano trong chương trình.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :