Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Bài hát yêu thích 'đổi áo mới' sau nhiều lùm xùm

Những ý kiến trái chiều xoay quanh giải thưởng 1,3 tỷ đồng của ca khúc 'Chiếc khăn piêu' khiến BTC quyết định đưa ra nhiều thay đổi trong mùa giải mới.
Ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải thưởng Bài hát của năm cho ca khúc Chiếc khăn piêu.
Trong buổi họp báo tổng kết mùa giải 2012 và khởi động chương trình Bài hát yêu thích 2013 (BHYT),
ê-kíp thực hiện nhận định trong hơn 10 liveshow vừa qua, các dòng nhạc thính phòng, dân gian, cách mạng chưa được xuất hiện nhiều mà chủ yếu là sự có mặt của những dòng nhạc trẻ, nhạc thị trường, nhạc trên mạng... Chính bởi lý do này, BTC BHYT sẽ tăng thêm số lượng của các bài hát thuộc dòng nhạc thính phòng, dân gian, cách mạng vào trong các liveshow của chương trình bằng việc bổ sung các thành viên Hội đồng tuyển chọn là các nhạc sĩ sáng tác và ca sĩ biểu diễn của những dòng nhạc đó.
Với Hội đồng bình chọn, để không hiểu lầm là “hội đồng nghệ thuật” và “hội đồng ban giám khảo”, BTC quyết định thay tên “Hội đồng bình chọn” thành “Hội đồng khán giả đại diện” và tăng số lượng thành viên từ 120 người lên 130 người.
Trong năm 2013, để hạn chế sự lũng đoạn của “tin nhắn rác” và sự chạy đua của các “khán giả ảo”, BTC tiến hành bổ sung, sửa đổi một số nội dung thể lệ. Cụ thể là giảm tỷ lệ % từ tin nhắn trong tổng kết quả bình chọn từ 20% (cũ) xuống còn 10% (mới), cũng như giảm số lượng từ mức 5 tin nhắn/thuê bao xuống còn 1 tin nhắn/thuê bao bình chọn cho mỗi bài hát trong 1 ngày.
BHYT là một cuộc thăm dò ý kiến khán giả đối với các bài hát. Chính bởi lý do đó, BTC không đo độ yêu thích đối với bài hát bằng số lượng tin nhắn bình chọn, mà đo số lượng khán giả thực sự yêu thích và nhắn tin bình chọn cho bài hát đó. Thế nên các thuê bao nhắn tin phải là thuê bao thực có người sử dụng, dùng để nghe, gọi và nhắn tin.
Vì vậy, BTC BHYT luôn kiểm soát chặt chẽ các bình chọn (đặc biệt là bình chọn bằng tin nhắn) để đảm bảo tiêu chí của chương trình. Tuy nhiên trong năm 2012 vẫn còn hiện tượng thao túng tin nhắn bằng những “bình chọn ảo” nên BTC phải liên tục kiểm tra và hủy các “bình chọn ảo” cho các bài hát tham gia chương trình.
Phần lớn các ca sĩ đều đồng tình với việc làm này của BTC nhưng cũng có một số ca sĩ phản ứng với chương trình. Ví dụ như trường hợp của ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh với bài hát Sẽ mãi yêu anh (tháng 3/2012), ca sĩ Dương Quốc Hưng với Nhan sắc (tháng 11/2012) và gần đây nhất là trường hợp của Uyên Linh cùng ca khúc Người hát tình ca (tháng 12/2012).
Bên cạnh đó, BTC không hạn chế lượt nghe trên máy tính nhưng hạn chế IP trong 1 ngày chỉ được website chương trình ghi nhận tối đa 5 bình chọn (tương đương 5 lượt nghe) cho 1 bài hát.
Cùng với việc giảm tỷ lệ từ tin nhắn bình chọn còn 10% trên tổng kết quả, BTC cũng tăng tỉ lệ % của Hội đồng bình chọn (Hội đồng khán giả đại diện) quyết định 65% kết quả cuối cùng và tỉ lệ % của số lượt nghe/xem bài hát trên website chương trình quyết định 25% kết quả tổng hợp cuối cùng.
Các thay đổi trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ thời điểm đóng bảng xếp hạng tháng 1 và mở ra bảng xếp hạng Tháng 2 vào ngày 3/2 tới.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :