Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Sẽ “sôi động” vì nhiều tranh cãi?

Nhiều ý kiến cho rằng giải Cống hiến năm nay sẽ “sôi động”, không phải vì chất lượng cao của các hạng mục, mà vì những tranh cãi xung quanh các đề cử không mấy xuất sắc trong Bảng đề cử tham khảo mà ban tổ chức mới công bố.

Một năm 2012 nhạt nhòa

Có thể khẳng định, uy tín của một giải thưởng âm nhạc không chỉ phụ thuộc các giải thưởng được trao, điều quan trọng là khi nhìn vào những đề cử được đưa ra, khán giả và báo giới còn phải thấy được sự chuyển động nội tại của thị trường âm nhạc trong mười hai tháng qua. Chuyển động đó trước hết là những sản phẩm và chương trình được thực hiện một cách nghiêm túc và phải có giá trị nghệ thuật hoặc đem lại sự giải trí cao cho khán giả. Theo ban tổ chức, vẫn phát huy những thành công của các năm trước, giải Cống hiến mùa thứ 8 này chỉ phản ánh đúng tình hình thực tế của nền âm nhạc Việt trong một năm qua. Với một năm 2012, nhạc Việt không có những album, chương trình, cá nhân xuất sắc, nổi trội với những sáng tạo đúng nghĩa cống hiến nên Bảng đề cử tham khảo các hạng mục giải thưởng năm nay xem ra khá nhạt, như nhận xét của nhiều phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật, là điều không thể tránh khỏi.


Điều “nằm ngoài tầm tay” đó của ban tổ chức dẫn đến hệ quả là quá khó để các phóng viên âm nhạc đi đến thống nhất những quan điểm và ý kiến. Ví dụ như ở hạng mục Album của năm, sức lan tỏa của 6 album được gợi ý lựa chọn chưa cao và chất lượng chỉ ở mức nghe được. Đó là các album: Chillout meets classic (Phạm Thu Hà), Country rock (Tạ Quang Thắng), Địa đàng (Nguyên Hà), Giấc mơ tôi (Uyên Linh), Tuổi 25 (Lê Cát Trọng Lý), Vuông tròn (Hoàng Anh). Vì vậy, rất khó để các phóng viên có tiếng nói chung về việc lựa chọn album nào được giải hoặc đề cử thêm album nào khác. Thị trường năm qua rất ít album hay, ca sĩ trẻ ra album ào ạt nhưng không có dấu ấn và phần đông tung album online trên mạng.


Tùng Dương giơ cao chiếc cúp Cống hiến mùa trước
ở hạng mục Ca sĩ của năm
Có cả nghệ thuật và giải trí

Ở giải thưởng âm nhạc Cống hiến mùa thứ 8 này, cũng như các mùa giải trước, ban tổ chức dường như đã cố gắng chủ trương sự cân bằng giữa hai dòng âm nhạc là nghệ thuật và giải trí. Chẳng hạn như ở hạng mục Chương trình của năm là sự chạm trán giữa Bài hát yêu thích, Giai điệu trẻ, Giọng hát Việt, Rock Storm 2012, Tự tình quê hương (Cẩm Ly) và Luala Concert Thu Đông, Những câu chuyện kể của tôi (nhạc sĩ Dương Thụ), In the spotlight số 2 - Và em sẽ hát (Mỹ Linh). Một bên là các chương trình truyền hình thực tế của các nhà đài, show ca nhạc của ca sĩ mang tính giải trí cao, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo khán giả. Bên còn lại thì thiên về những giá trị nghệ thuật sâu sắc mà không cần những tiếng vỗ tay la hò đầy kích động vẫn đọng lại trong lòng người xem những cảm xúc cảm mến đặc biệt. Ở một hạng mục khác, nếu như Mỹ Tâm - một ngôi sao thị trường âm nhạc giải trí - nằm trong đề cử Ca sĩ của năm thì Tùng Dương và Mỹ Linh cũng đang là những ứng viên sáng giá cho hạng mục này.

Sau nhiều góp ý, giải Cống hiến năm nay đã bổ sung thêm hai hạng mục Nghệ sĩ mới của năm và Ca khúc của năm. Nhưng việc đưa Bùi Anh Tuấn và Thái Trinh vào trong hạng mục Nghệ sĩ mới của năm gặp nhiều phản ứng của mọi người. Về giọng hát, cả hai ca sĩ trẻ này đều chưa được giới chuyên môn đánh giá cao. Bên cạnh đó, Bùi Anh Tuấn thời gian gần đây liên tục vướng phải những scandal thể hiện cách ứng xử kém chuyên nghiệp và kênh kiệu như một “ngôi sao” lớn. Sau Bảng đề cử tham khảo, Ban tổ chức giải Cống hiến sẽ có buổi gặp gỡ báo chí để công bố Bảng đề cử chính thức vào tuần này hoặc tuần sau. Theo dự tính, buổi trao giải chính thức sẽ được diễn ra tại TPHCM vào ngày 24-4-2013.
-----------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :