Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Hà Nội: Cấm các trường ép học thêm hè

Các trường trên địa bàn Hà Nội sẽ không được ép buộc học sinh học thêm các môn văn hóa trong dịp hè dưới mọi hình thức.

Hà Nội: cấm các trường ép học sinh học thêm
 
Trong hướng dẫn về tổ chức hoạt động hè năm 2013 cho học sinh, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh việc cấm các trường ép buộc học sinh học thêm các môn văn hóa trong dịp hè dưới mọi hình thức.
 
Các trường không được phép tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra (có thu tiền) để chọn học sinh vào lớp chọn, lớp phân ban đối với học sinh các lớp đầu cấp.
 
Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo hiệu trưởng các trường phổ thông, giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên lập kế hoạch ôn tập văn hóa cho những học sinh có nguyện vọng được phụ đạo bồi dưỡng, trong đó chú ý tới những học sinh yếu, kém, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh.
 
Trong dịp hè, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các quận, huyện, thị xã và xử lý những trường hợp vi phạm chỉ đạo trên
 
Tại Đà Nẵng, từ ngày 9-4, Sở Giáo dục - đào tạo TP Đà Nẵng bắt đầu triển khai quyết định của UBND TP Đà Nẵng về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP. Theo đó, các trường THPT, THCS, trung tâm GDTX được phép tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường cho học sinh. Học sinh muốn học thêm phải có đơn tự nguyện xin học và được phụ huynh đồng ý xác nhận. Các lớp học thêm không được tổ chức vào chủ nhật, ngày lễ, nghỉ tết; không bắt đầu dạy trước 7 giờ và không kết thúc sau 21 giờ hằng ngày.
 
Cấm các trường lợi dụng kỳ thi tốt nghiệp để ép học thêm
 
Trong công văn Bộ GD& ĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phối hợp tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Cũng nêu rõ việc cấm lợi dụng kỳ thi để vận động, thu tiền, ép học sinh học thêm trái quy định.
 
Ngoài ra Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương kiểm tra việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12; Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh xây dựng kế hoạch, chuẩn bị phương án dự phòng, kịp thời ứng phó với các hiện tượng bất thường do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, cháy nổ… Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, kiểm tra việc tổ chức thi, chấm thi và công bố kết quả thi.
 
Về mặt ý nghĩa thì chuyện Bộ GD&ĐT cấm những việc trên mang ý nghĩa tích cực, nhưng trên thực tế, lệnh “cấm” này đã hình thức mà lại còn có gì đó gây ức chế cho người thực hiện. Bởi lẽ, giáo dục đang muốn đổi mới, dỡ bỏ dần tình trạng học vẹt, nhồi nhét, hướng học sinh theo cách tự tìm hiểu, cởi mở hơn, không công thức, sáo rỗng, vậy nhưng chính Bộ GD&ĐT lại luôn “gò ép” nhà trường, thầy cô chỉ được làm cái này, cấm không được làm cái kia…thì thử hỏi, với một ngành như giáo dục, việc này có “phản cảm” và duy ý chí không?.
 
Thiết nghĩ, trong giáo dục, ngoài việc rèn giũa nghiêm khắc căn bản cũng cần có sự dạy dỗ uyển chuyển thì học sinh mới dễ hòa nhập cuộc sống, nhưng chính giáo viên và nhà trường bị o ép bởi nhiều lệnh “cấm” trong thời gian qua, để dễ bị ức chế, biến thành “cái máy nói” theo định hướng thì học sinh mau chán học hoặc sẽ trở nên ù lì cũng là điều dễ hiểu. Muốn chống tiêu cực mà chỉ “cấm” không thôi thì… dễ quá.
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :