Các trường trên địa bàn Hà Nội sẽ không được ép buộc học sinh học thêm các môn văn hóa trong dịp hè dưới mọi hình thức.
Trong hướng dẫn về tổ chức hoạt động hè năm 2013 cho học sinh, lãnh
đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh việc cấm các trường ép buộc học sinh
học thêm các môn văn hóa trong dịp hè dưới mọi hình thức.
Các trường không được phép tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra (có thu
tiền) để chọn học sinh vào lớp chọn, lớp phân ban đối với học sinh các
lớp đầu cấp.
Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo hiệu trưởng các trường phổ thông, giám đốc
các trung tâm giáo dục thường xuyên lập kế hoạch ôn tập văn hóa cho
những học sinh có nguyện vọng được phụ đạo bồi dưỡng, trong đó chú ý tới
những học sinh yếu, kém, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động
vui chơi lành mạnh.
Trong dịp hè, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các quận, huyện, thị xã và xử lý những trường hợp vi phạm chỉ đạo trên
Tại Đà Nẵng, từ ngày 9-4, Sở Giáo dục - đào tạo TP Đà Nẵng bắt đầu triển khai quyết định của UBND TP Đà Nẵng về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP. Theo đó, các trường THPT, THCS, trung tâm GDTX được phép tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường cho học sinh. Học sinh muốn học thêm phải có đơn tự nguyện xin học và được phụ huynh đồng ý xác nhận. Các lớp học thêm không được tổ chức vào chủ nhật, ngày lễ, nghỉ tết; không bắt đầu dạy trước 7 giờ và không kết thúc sau 21 giờ hằng ngày. |
Cấm các trường lợi dụng kỳ thi tốt nghiệp để ép học thêm
Trong công văn Bộ GD& ĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phối
hợp tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Cũng
nêu rõ việc cấm lợi dụng kỳ thi để vận động, thu tiền, ép học sinh học
thêm trái quy định.
Ngoài ra Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương kiểm tra việc tổ chức ôn
tập cho học sinh lớp 12; Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh xây dựng kế hoạch,
chuẩn bị phương án dự phòng, kịp thời ứng phó với các hiện tượng bất
thường do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, cháy nổ… Tăng cường công tác
thanh tra, giám sát, kiểm tra việc tổ chức thi, chấm thi và công bố kết
quả thi.
Về mặt ý nghĩa thì chuyện Bộ GD&ĐT cấm những việc trên mang ý
nghĩa tích cực, nhưng trên thực tế, lệnh “cấm” này đã hình thức mà lại
còn có gì đó gây ức chế cho người thực hiện. Bởi lẽ, giáo dục đang muốn
đổi mới, dỡ bỏ dần tình trạng học vẹt, nhồi nhét, hướng học sinh theo
cách tự tìm hiểu, cởi mở hơn, không công thức, sáo rỗng, vậy nhưng chính
Bộ GD&ĐT lại luôn “gò ép” nhà trường, thầy cô chỉ được làm cái này,
cấm không được làm cái kia…thì thử hỏi, với một ngành như giáo dục,
việc này có “phản cảm” và duy ý chí không?.