Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội

Hơn 900 học sinh bị nhồi nhét chật cứng đến mức nghẹt thở, không có chỗ cựa quậy trong một lò luyện thi đại học ở Hà Nội. Hàng chục học sinh khác phải ngồi ngoài hành lang, ngồi bệt sau mông cô giáo để nghe giảng.

Vật vờ từ 4h sáng để đi học luyện thi đại học

Tháng 6 này, thời điểm ngay sát kì thi đại học, cao đẳng năm 2013, các lò luyện thi ở Hà Nội đang “nóng” hơn bao giờ hết. Ngoài các học sinh ở Hà Nội vẫn học thường xuyên, các lớp luyện thi còn có thêm một lượng lớn học sinh ngoại tỉnh đổ về ôn thi.

Tại một trung tâm luyện thi đại học lâu năm ở quận Cầu Giấy, hàng trăm học sinh phải đến từ 4 – 5h sáng và vạ vật chờ đợi giờ mở cổng, mặc dù buổi học phải đến 7h30 mới bắt đầu. Nguyên nhân khiến các em học sinh phải đến từ tờ mờ sáng là để ào vào tranh chỗ khi mở cửa, có như vậy mới chiếm được chỗ ngồi tốt trong lò luyện thi này.


Một anh bán bánh mỳ ở cổng trung tâm luyện thi này cho biết: “Mấy đứa học sinh đến chờ ở cổng từ sáng sớm để xếp hàng, sẵn sàng ào vào tranh chỗ ngồi tốt khi người ta mở cổng. Tội nghiệp tụi nó, có đứa đến sớm rồi ngồi ngủ gà ngủ gật ở cổng. Nhiều đứa nhà cách trung tâm cả chục km phải dậy sớm lọc cọc đạp xe đến”.
900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 1
Từ sáng sớm, hàng trăm học sinh đã phải đến trung tâm luyện thi đại học để tranh chỗ.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 2
Chen chúc, chen lấn nhau chật cứng cầu thang.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để có một suất trong các lớp luyện thi ở lò này, các em học sinh phải mua vé trọn gói tháng từ trước đó rất lâu với giá 600.000 đồng cho 12 buổi học. Em nào chưa mua được vé tháng thì không có cơ hội vào học ở trung tâm này.

Để có thể thâm nhập được vào lò luyện thi này, chúng tôi đã phải rất vất vả mới thuê được vé của một em học sinh trong một buổi sáng với giá 100.000 đồng, kèm theo điều kiện phải mua đủ tài liệu và ghi âm toàn bộ lời giảng của cô giáo cho em này.

Đến khoảng 5h30 sáng, cổng trung tâm mở, hàng trăm học sinh đang đợi ở cổng trường lập tức chạy ào vào. Ai cũng cố gắng gửi xe một cách nhanh nhất có thể. Những em không đi xe thì chạy như bay lên hội trường ở tầng 5, nơi có một lớp học văn, để mong chiếm được chỗ đẹp.

Nhưng cũng chưa vào được lớp ngay, các em học sinh còn phải vượt qua một “cửa ải” nữa là chen lấn nhau để qua bàn soát vé. Những người của trung tâm luyện thi đặt một chiếc bàn chặn ngang chiếu nghỉ cầu thang tầng 3, chỉ còn thừa một khoảng vừa đủ một người lách qua, để soát vé. Hàng trăm học sinh chen chúc nhau chật cứng các nhịp cầu thang. Mỗi người chỉ nhích được từng chút một để tiến tới bàn soát vé. Đa số các em học sinh dậy sớm chưa kịp ăn sáng nên mặt mũi bơ phờ, mồ hôi nhễ nhại, đầy mệt mỏi vì phải chen lấn.
900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 3
Hớt hải tìm một chỗ ngồi.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 4
Những học sinh chậm chân sẽ không có chỗ ngồi.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 5
Nhân viên trung tâm luyện thi liên tục hò hét, quát tháo suốt gần 2 tiếng đồng hồ để xếp chỗ.

Sau khi qua được “cửa ải” soát vé ở tầng 3, các em học sinh lại chạy như bay lên tầng 5 để chọn chỗ ngồi bên trong phòng. Những em chậm chân sẽ phải ngồi ngoài hành lang, thậm chí còn không có ghế mà phải ngồi bệt dưới đất để nghe giảng.

Kinh hoàng cảnh học sinh bị nhồi chật cứng trong lò luyện thi

Lò luyện thi là một căn phòng rộng chừng 200m2, vốn được xây để làm hội trường trên tầng 5. Trong phòng có ba khu bàn học kê san sát, mỗi khu có khoảng 20 dãy bàn, mỗi dãy bàn là một chiếc bàn dài hoặc ba chiếc bàn loại dành cho hai học sinh ghép lại với nhau. Mọi khoảng không gian bên trong và ngoài hành lang lò luyện thi này được tận dụng một cách tối đa để kê bàn ghế. Phía trên bục giảng kê thêm vài dãy ghế (không có bàn) cho học sinh ngồi. Ngoài hành lang cũng kê kín bàn ghế.
900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 6
Lớp học chật ních, không còn một chỗ trống.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 7
Mọi khoảng không gian đều được tận dụng tối đa để học sinh ngồi.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 8
Phòng học không đúng tiêu chuẩn khiến các em học sinh khó khăn trong việc nghe giảng.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 9
Mỗi dãy bàn (vốn chỉ dành cho 6 người) phải nhét đủ 10 - 11 học sinh mới thôi.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 10
Học sinh phải ngồi tràn cả ra hành lang lớp học.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 11
Nhiều học sinh còn phải ngồi bệt quanh bục giảng để nghe giảng.

Mặc dù đã khá nhanh chân nhưng người viết bài cũng chỉ “chiếm” được một chỗ ngồi ở bàn cuối cùng trong lớp học vì tất cả các bàn phía trên đã chật cứng.

Suốt khoảng thời gian gần 2 tiếng trước khi bắt đầu buổi học, các nhân viên của trung tâm luyện thi liên tục hò hét để xếp chỗ ngồi. Mỗi dãy bàn (vốn chỉ vừa đủ cho 6 học sinh) bắt buộc phải ngồi đủ 10 – 11 học sinh. Sau khi các dãy bàn đã nhồi đủ học sinh, các khe hẹp chỉ rộng chừng 50cm giữa các khu bàn ngay lập tức được kê thêm một hàng ghế băng để tận dụng cho học sinh ngồi. Phía trên bục giảng, các hàng ghế cũng chật cứng. Ngay phía dưới bảng viết, mấy chục học sinh lấy dép ra kê rồi ngồi bệt tại chỗ. Các bàn ngoài hành lang cũng chật cứng học sinh.
900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 12
Ngồi chật cứng, đến cựa mình cũng khó.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 13
Đến sớm chờ đợi và chen lấn, nhiều học sinh mệt mỏi ngủ gục trên bàn.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 14

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 15
Nhiều học sinh còn không có mặt bàn để gục xuống.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 16
Bữa sáng vội vàng.
Theo nhẩm tính của chúng tôi, con số học sinh bị nhồi nhét trong lò luyện thi này lên tới hơn 900 người. Tất cả mọi chỗ trống đều chật cứng học sinh đến mức muốn cựa mình cũng khó khăn.

Vì đến quá sớm so với giờ học và sau một hồi chen lấn chiếm chỗ, nhiều học sinh mệt mỏi tranh thủ ngủ gục trên bàn. Một số em tranh thủ mang bánh mỳ ra ăn sáng.
900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 17
Gần 1.000 học sinh bị nhồi nhét đến nghẹt thở.

900 học sinh bị nhồi đến nghẹt thở trong lò luyện thi ở Hà Nội 18
Cảnh tượng khiến nhiều người sửng sốt bên trong lò luyện thi.
Khi bên trong và bên ngoài phòng học đã được lấp kín cũng là lúc “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vì không còn một khe trống để di chuyển. Một điều đáng chú ý là trung tâm luyện thi này rất “dị ứng” và hết sức cảnh giác với báo chí. Các nhân viên trung tâm liên tục đi lại quan sát và nhắc nhở các em học sinh tuyệt đối không chụp ảnh, quay phim lớp học. Vì vậy, việc ghi hình của chúng tôi phải tiến hành bí mật trong điều kiện khó khăn.

Khoảng 7h30, cô giáo đến và phải rất vất vả mới len qua được một rừng người để lên phía bục giảng. Ca học kéo dài gần 5 tiếng liên tục với nhiều điều kì lạ bắt đầu…
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :