PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng trường Đại học Dân lập Lương Thế
Vinh cho rằng, nếu không muốn bị đào thải, giáo viên phải chủ động cập
nhật kiến thức để khẳng định vị thế của mình trên bục giảng.
Và người thầy cũng phải giúp học sinh thay đổi "guồng máy học tập",
chuyển từ học tập thụ động ghi nhớ là chính sang học tập tích cực và
sáng tạo.
Thầy sai, sẽ bị đào thải
Thầy sai, sẽ bị đào thải
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, thực tế
vẫn tồn tại nhiều thầy cô có phương pháp giáo dục cổ hủ, duy lý. Họ
không chịu cập nhật những cái mới để theo kịp sự phát triển của học
sinh. Trong khi đó, nếu thầy sai và không chứng minh được kiến thức,
luận điểm của mình đưa ra là đúng và phù hợp thì tự nhiên, học trò sẽ
đào thải thầy. Có những công nghệ, giải pháp, công thức... hàng chục,
thậm chí hàng trăm năm, giáo viên vẫn cứ lấy ra để giảng dạy cho học
sinh. Với những em nhạy bén, chúng sẽ ngay lập tức nhận ra sự không phù
hợp. Khi đó, sự kính trọng của người thầy của học trò cũng sẽ giảm bớt.
Trường hợp học trò sai, giáo viên sẽ
có những giáo dục uốn nắn nghiêm khắc để trò mở ra được cách nghĩ đúng,
cách làm đúng. Giáo viên phải làm được điều đó, chứ không đơn giản là có
một mớ kiến thức như thế, lên bục giảng đứng ra rả những điều trong
sách, trong giáo trình, thì không cần thiết phải có người thầy làm gì
cả.
Giá trị của giáo viên cũng sẽ được
tăng lên khi họ tự trau dồi kiến thức của mình. Nhưng ngược lại, cũng sẽ
là bất cập nếu giáo viên không biết những vấn đề mà học trò nêu ra.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng kể: Trong một kỳ thi học phần, có một sinh viên
đã viết vào bài thi vỏn vẹn mỗi một dòng: Công nghệ này đã lỗi thời,
không nên phân tích. Hiện có nhiều bài toán với những công nghệ hiện đại
hơn, tiện dụng hơn nhiều. Tất nhiên là học sinh đó bị đánh trượt. Nhưng
giáo viên bộ môn cũng phải suy nghĩ về cách giảng dạy và nội dung
truyền đạt của mình.
Thầy, cô phải cập nhật kiến thức để dạy học. |
Giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho biết: Tôi
có đứa cháu học ở Mỹ. Họ không có SGK. Thầy cô sáng tạo ra giáo án của
mình. Mỗi hôm vài tờ photocopy trong cặp bọn trẻ. Làm toán thì như vẽ
hươu vẽ vượn, trong khi môn vẽ thì tha hồ sáng tạo. Học sinh càng nhiều ý
tưởng táo bạo, càng đột phá, càng khác lạ thì càng được đánh giá cao.
Ngoài ra, ở lớp, học sinh được tranh luận với nhau, giáo viên chỉ có vai
trò như một "trọng tài" thôi. Cách giáo dục như vậy sẽ làm cho đứa trẻ
biết cách tự học. Chúng có thể không có nhiều bằng cấp, không tinh thông
sách kim cổ, nhưng chúng có tư duy nhanh nhạy, thích nghi dễ dàng với
cuộc sống, có cách nhìn nhận đa chiều về nhiều vấn đề.
Bản chất của việc dạy học là làm cho
học sinh (HS) chủ động tiếp thu, dễ hiểu, dễ nhớ kiến thức. HS tiếp thu
kiến thức không phải chỉ thông qua kênh nghe, kênh nhìn mà các em còn
phải được tham gia thực hành ngay trên lớp hoặc được vận dụng, trao đổi
thể hiện suy nghĩ, chính kiến của mình.
Những kết quả nghiên cứu khoa học hiện
đại đã cho thấy, HS chỉ có thể nhớ được 5% nội dung kiến thức thông qua
đọc tài liệu. Nếu ngồi thụ động nghe thầy giảng thì nhớ được 15% nội
dung kiến thức. Nếu quan sát có thể nhớ 20%. Kết hợp nghe và nhìn thì
nhớ được 25%. Thông qua thảo luận với nhau, HS có thể nhớ được 55%.
Nhưng nếu HS được trực tiếp tham gia vào các hoạt động để qua đó tiếp
thu kiến thức thì có khả năng nhớ tới 75%. Còn nếu giảng lại cho người
khác thì có thể nhớ tới được 90%.
-----------------------------------------------
Tra cuu diem thi Sửa chữa điều hòa tại Hà Nội Lich van nien Lễ ăn hỏi Tu vi tron doi