Việc cắt thi đua nếu tỉ lệ tốt nghiệp cao, theo tôi, chúng ta
đừng có nâng cao quan điểm quá. Vì đây đâu phải để chống tiêu cực. Đây
là việc làm của Bộ GT-ĐT tìm cách gì đó để cho dư luận, cho báo chí biết
rằng ngành giáo dục không tiêu cực nữa!
Đó là quan điểm của GS Văn Như Cương về
quyết định "lạ" của bộ GD-ĐT - cắt thi đua những địa phương có tỉ lệ tốt
nghiệp THPT cao hơn năm 2012.
GS Cương chỉ rõ: Kiểu trừng phạt như thế khiến tôi hiểu, Bộ GD-ĐT nhắc các Sở, ta tiêu cực thì cũng vừa vừa, đừng có tiêu cực quá mà báo chí nói, dư luận nghi. Thôi chi bằng năm nay ta không để tỷ lệ tốt nghiệp cao quá năm ngoái. Chẳng hạn năm ngoái anh 98% rồi, thì năm nay làm 97% thôi, chứ để kết quả tỷ lệ tốt nghiệp 99% thì người ta nghi, dư luận nói. Theo tôi đây đâu phải là chống tiêu cực, mà đây chỉ là ngành giáo dục bắt hạ tỷ lệ xuống
GS Cương chỉ rõ: Kiểu trừng phạt như thế khiến tôi hiểu, Bộ GD-ĐT nhắc các Sở, ta tiêu cực thì cũng vừa vừa, đừng có tiêu cực quá mà báo chí nói, dư luận nghi. Thôi chi bằng năm nay ta không để tỷ lệ tốt nghiệp cao quá năm ngoái. Chẳng hạn năm ngoái anh 98% rồi, thì năm nay làm 97% thôi, chứ để kết quả tỷ lệ tốt nghiệp 99% thì người ta nghi, dư luận nói. Theo tôi đây đâu phải là chống tiêu cực, mà đây chỉ là ngành giáo dục bắt hạ tỷ lệ xuống
Theo GS Cương, việc cắt thi đua đâu phải là biện pháp chống tiêu cực của ngành giáo dục |
Tất cả là do bệnh thành tích. Nếu học sinh điểm kém mà thành tích cao thì nên chống.
Nhưng
vì sao anh nghi ngờ anh không đi kiểm tra, thanh tra? Nếu địa phương
điểm cao, tỷ lệ tốt nghiệp cao thì Bộ phải đi thanh tra, kiểm tra chứ
sao lại đi hạ thành tích, điểm của người ta xuống. Vô lý quá.
Tôi nghĩ rằng ngành giáo dục chúng ta
phải tạo ra sự quy hoạch hoặc phải có đánh giá là thi. Đã đánh giá phải
có thi, mà đánh giá và thi phải đúng thực chất chứ thể để thành tích chủ
nghĩa. Vì thế, ngành giáo dục phải nghiên cứu chiến lược và sớm áp dụng
vào thực tế, chứ không phải để đến năm 2015 chúng ta mới áp dụng chương
trình mới, thi cử mới thì mới tốt được.
Thi cử là cách đánh giá nỗ lực của từng
người dạy, từng người thi. Còn hiện nay, chúng ta đang chạy theo người
học, mà không đánh giá đúng người học.
Chẳng hạn học sinh không học hoặc không
cố gắng, điểm thi của học sinh kém, học sinh phải chịu, chứ không thể để
xã hội chạy theo hay nhà trường chạy theo. Như vậy, học sinh mới chủ
động, tích cực…
Chứ không thể như hiện nay, ngành giáo
dục vẫn đắn đo, học sinh không chịu học song vẫn cứ cho học sinh một số
điểm nào đó, như vậy ngành giáo dục sẽ trả một cái giá đắt là học không
đúng thực chất, chất lượng giáo dục không đúng như thực tế.
Mà việc dạy và học hiện nay chỉ phục vụ
cho việc thi cử… một nền giáo dục học để thi thì sẽ tạo ra một lớp người
thi gì học ấy và cũng đồng nghĩa với việc không thi thì không cần phải
học. Vì thế chúng ta thật buồn khi nghe tin học sinh cấp 3 reo hò, xé
sách giáo khoa, đề cương môn Lịch sử khi năm nay không thi tốt nghiệp
môn đó.
Nhà trường đã dạy nhiều môn sáo rỗng, xa
rời cuộc sống; Nhồi nhét mớ kiến thức không sát thực tế, rối rắm; Hay
những câu từ khuôn sáo cốt đạt điểm thi cao trong thi cử, cách làm đó sẽ
tạo ra nền giáo dục ứng thí chứ không tạo ra nền giáo dục học cái cần
có để ra ngoài xã hội biết cách làm việc. Phần học để trở thành một con
người có nhân cách thì bị lãng quên.
Thực trạng của nền giáo dục ở ta là vậy,
muốn giáo dục phát triển chúng ta cần bỏ ngay mớ kiến thức đang cố nhồi
nhét cho con em ta. Dành nhiều thời gian hơn cho việc dạy người, tức là
dạy làm người.
-----------------------------------------------