Những trường đào tạo chui, đào tạo khi chưa có sự
cho phép của cơ quan quản lý về giáo dục đang dạy cho người học một cách
hành xử tệ hại đó là sự lừa dối.
Vừa qua, một số báo
nêu tình hình về học chui, dạy chui khiến bạn đọc phản ứng vì nó gây hậu
quả lớn cho xã hội. Qua đó, tôi có vài ý kiến.
Trong nghiên cứu xã hội học về tiến trình hình thành
nhân cách của cá nhân, những nhà nghiên cứu đều thừa nhận nhà trường là
thiết chế quan trọng thứ hai sau gia đình trong việc định hình cái tôi,
nhân cách của cá nhân. Trường học không chỉ là nơi truyền dạy kiến thức,
kỹ năng mà quan trọng hơn là uốn nắn, trang bị cho cá nhân những giá
trị, chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực pháp lý để trở thành một con người
thích nghi được với đời sống xã hội.
Do tầm quan trọng của trường học như vậy nên những
chuyện lùm xùm về tranh chức tranh quyền tại các trường không chỉ là câu
chuyện về pháp lý mà còn là câu chuyện về đào tạo con người.
Quả vậy, những tranh chấp triền miên về quyền lực tại
các trường sẽ tác động rất lớn đến người học cũng như cái nhìn của xã
hội đối với những sản phẩm do trường này đào tạo ra. Sau này ai sẽ dám
tiếp nhận những sinh viên do trường đại học này đào tạo. Nhiều trường
đào tạo chui là biểu hiện rất xấu và những người có đầu học giáo dục
thật sự sẽ phải suy nghĩ thật thấu đáo để có những hành động khác hơn,
mang tính giáo dục nhiều hơn là tranh giành quyền lực.
Nhà trường là thiết chế quan trọng thứ hai sau gia đình trong việc định hình cái tôi, nhân cách của cá nhân. Ảnh: HTD
Những trường đào tạo chui, đào tạo khi chưa có sự cho
phép của cơ quan quản lý về giáo dục đang dạy cho người học một cách
hành xử tệ hại đó là sự lừa dối. Rõ ràng những trường đào tạo chui này
đang lừa dối người học và do đó, những hậu quả gây ra cho người học
không chỉ là thời gian, công sức, tiền bạc mà là lòng tin vào xã hội.
Thiết chế giáo dục lẽ ra phải dạy cho con người ta biết sống trung thực,
hành xử theo luật lệ chứ không phải là sự dối lừa người khác để đạt
được lợi ích cho bản thân mình.
Vì những hệ quả để lại cho người học là rất lớn như
vừa nêu trên nên những xử lý sắp tới của các cơ quan có thẩm quyền về
giáo dục không nên chỉ tập trung về mặt pháp lý mà còn phải xét đến mặt
giáo dục con người nữa. Có như thế mới dần loại bỏ được những loại
trường học thay vì dạy cho con người ta trở nên tốt hơn thì lại làm cho
họ trở nên kém cỏi hơn và mất lòng tin nhiều hơn.
-----------------------------------------------