Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Cách làm chè lam dẻo thơm cực ngon

Chè lam là một thức quà quê dân dã chắc hẳn bất cứ ai cũng từng được thưởng thức qua một lần. Chè lam dẻo thơm là món bánh không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Cùng xem lịch nghỉ tết năm 2016 và lên kế hoạch làm chè lam thưởng tết nào các bạn.

1. Nguyên liệu làm chè lam
- Bột gạo nếp 300g
- 1 chút muối
- 100g đường mật
- 30g gừng tươi
- 40g mạch nha
- Lạc bóc vỏ 100g
- 50g đường vàng (hoặc đường nâu)

2. Cách làm chè lam
Bước 1: Bước đầu tiên bạn cần làm là lạc cho lên rang chín, ủ trong thời gian 10 phút, vê sạch lớp vỏ lụa bên ngoài lạc, đem giã dập. Gừng chọn những củ gừng tươi, chọn gừng vừa thôi nhé! Không nên chọn gừng quá non vì không đủ cay và thơm còn nếu như chọn gừng già sẽ khiến bánh bị xơ và quá cay. Sau đó rửa sạch, gọt vỏ rồi đem đi bào nhuyễn hoặc băm nhuyễn.
cách làm chè lam
- Bột gạo nếp bạn cho vào chảo rang chín. 
cach lam che lam
 

Bước 2: Với đường đen thì dùng dao sắc để cạo mỏng, cạo đường nâu vào bát rồi thêm mạch nha vào trộn đều. Sau khi có hỗn hợp đường nâu và mạch nha thì cho vào một cái nồi đã nóng trên bếp và đun cho đến khi đường tan hết là được. Cho thêm lát chanh vào nồi để đường thêm mùi thơm. Còn nếu bạn dùng đường vàng thì lấy một chiếc xoong sạch sau đó cho đường mật + đường vàng – mạch nha vào bật bếp đun với lửa nhỏ vừa. Tiếp đó dùng đũa khấy nhẹ cho đường và các nguyên liệu hòa tan hết, lẫn với nhau. 
cach lam che lam ngon
- Lưu ý nhỏ khi đun đường cần chú ý thời gian đun, vì đường là nguyên liệu dễ cháy, khét. Nếu đun quá lâu đường sẽ bị cháy đen và làm hỏng món ăn. 
Bước 3: Tiếp theo, bạn cho một chút muối, gừng vừa bào nhuyễn cho vào khuấy đều, chung với nồi đường vừa đun. Cho bột nếp rang đổ từ từ vào nồi, rồi dùng đũa khuấy đều. Vừa cho vào vừa khuấy, tránh đổ tất cả vào một lúc nó sẽ bị vón cục và không chín. Đổ nguyên liệu vào rồi khuấy cho tới khi hỗn hợp bắt đầu trở nên đặc và dẻo thì ngừng. Bạn không cần cho hết 200g bột nếp vào mà chỉ cần cho lượng vừa đủ cho tới khi cảm thấy dẻo, vừa ăn là được.
cách làm chè lam ngon
Bước 4: Lượng bột thừa còn lại bạn đổ ra bàn và đổ chung bột vừa đun để ấm để làm áo. Sau đó cho lạc rang vào rồi nhanh tay nhào bột đều. Lưu ý phải nhào thật nhanh tay vì nếu để nguội chè lam sẽ cứng và khó cán. Sau khi đã nhào đều, bạn cho vào khuôn đợi nguội rồi dùng dao cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó bạn có thể rắc thêm bột nếp rang chín phủ lên bề mặt của chè lam để món ăn có thể trở nên thơm ngon hơn. 
cách làm chè lam ngày tết
- Muốn dễ cắt chè lam, khi bột chè lam còn mềm mềm, bạn rắc một chút bột áo lên mặt bột và dao sau đó ấn đầu nhọn của dao xuống cắt theo chiều dọc và chiều ngang của miếng chè lam. Bạn có thể tạo ra miếng chè lam có màu hồng đẹp mắt nếu khi khuấy bột bạn cho thêm một chút dầu gấc vào, khuấy đều tay.
cách làm chè lam ngon ngày tết
 
Chúc các bạn thành công nhé!

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :