Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Mẫu mực thực hiện quy chế tuyển sinh

Đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, quân đội có 17 trường tổ chức thi ở 3 khu vực trong cả nước. Ngày 3-7, các trường đã tổ chức làm thủ tục, phổ biến quy chế thi đến các thí sinh và hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch, chặt chẽ, nghiêm túc, an toàn, bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho thí sinh; thực hiện mẫu mực trong kỳ thi tuyển sinh chung của cả nước.

Chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả
Vừa kết thúc đợt kiểm tra tại các học viện, nhà trường trước khi diễn ra kỳ thi, Thiếu tướng Nguyễn Đức Tỉnh, Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó trưởng ban Thường trực Ban TSQS Bộ Quốc phòng cho biết: “Để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh, năm nay, thực hiện chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Ban TSQS Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo quyết liệt, tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp trong các khâu, các bước của quy trình tuyển sinh như: Công tác tuyên truyền hướng nghiệp, đăng ký sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt hồ sơ.

Học viện Biên phòng tổ chức đăng ký, làm thủ tục cho thí sinh về dự thi vào Học viện Hải quân (điểm thi phía Bắc).
Đặc biệt năm nay, Ban TSQS Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo tổ chức hội thảo ở các trường và cấp Bộ Quốc phòng để tìm ra những chủ trương, biệp pháp nâng cao chất công tác TSQS, đồng thời ban hành các chỉ thị, quy định, hướng dẫn cụ thể để các trường thực hiện chặt chẽ, thống nhất. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 24 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy và Công điện số 555, chỉ đạo thực hiện thông tư này, ngày 2-7, Cục Nhà trường đã kịp thời có Công văn số 604 gửi Hội đồng Tuyển sinh các trường yêu cầu quán triệt, thực hiện nghiêm túc thông tư và công điện…”. Sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng đã tạo chuyển biến tích cực đối với các trường trong công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi. Tổng hợp chung của các trường trong toàn quân, so với năm 2011, số thí sinh đăng ký dự thi năm nay tăng cao, hệ quân sự tăng 12%, hệ dân sự tăng hơn 19%. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi dự thi cũng tăng đáng kể...
Để tổ chức tốt kỳ thi, Học viện Hậu cần đã ban hành chỉ thị, Học viện Biên phòng, Trường Đại học Nguyễn Huệ... đã ra nghị quyết lãnh đạo và các kế hoạch thực hiện công tác tuyển sinh. Học viện Quân y ưu tiên lựa chọn cán bộ có năng lực thực hiện nhiệm vụ kỳ thi, nhất là điểm thi phía Nam… Thiếu tướng Trần Quyết Tiến, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Pháo binh cho biết: “Mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi được chúng tôi tiến hành nghiêm túc và đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi. Thông tư và công điện của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành đã được nhà trường tập huấn, phổ biến kịp thời đến tất cả cán bộ làm nhiệm vụ trong kỳ thi”.
Cùng Đoàn Thanh tra cơ động của Ban TSQS Bộ Quốc phòng kiểm tra không báo trước tại Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự, điểm thi phía Bắc của Học viện Hải quân (tại Học viện Biên phòng), Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Sĩ quan Phòng hóa… chúng tôi nhận thấy toàn bộ công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất trước từ 3-5 ngày, từ cơ sở vật chất phòng thi, điểm thi, đến các phương án để bảo vệ an toàn khu vực thi, đề thi và dự kiến xử lý các tình huống trong quá trình thi... Ngày 3-7, số thí sinh đến làm thủ tục đăng ký dự thi tại các trường đạt hơn 90%. Những trường hợp thí sính sai sót giấy báo dự thi, quên giấy tờ… đều được các trường giải quyết kịp thời, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi…
Bồi dưỡng kỹ nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên
Để tổ chức kỳ thi thành công yếu tố quan trọng quyết định là lực lượng cán bộ, nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ tuyển sinh. Chấp hành chỉ thị của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng, các trường đã thực hiện nghiêm quy định không cử học viên là hạ sĩ quan coi thi, bố trí mỗi phòng thi có một cán bộ coi thi là giáo viên. Nhiều trường bố trí 100% cán bộ coi thi là giáo viên như: Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Sĩ quan Phòng hóa… Các học viện, nhà trường đều tiến hành lựa chọn kỹ và có nhiều biện pháp cụ thể để bồi dưỡng cán bộ, nhân viên nắm chắc nghiệp vụ. Học viện Hậu cần tổ chức tập huấn hai lần trước ngày thi gần một tuần, sau đó tiếp tục giao cho lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, khoa, phòng, đơn vị bồi dưỡng. Sau tập huấn, Học viện Quân y còn tổ chức bồi dưỡng “vét” không để bất cứ cán bộ, nhân viên nào chưa tập huấn vào làm nhiệm vụ tuyển sinh. Đại tá Ngô Văn Tầm, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Pháo binh cho biết: “Cán bộ được bồi dưỡng thông qua tài liệu, mẫu biểu trực quan và các tình huống cụ thể... Sau tập huấn, chúng tôi tiến hành kiểm tra nhận thức của cán bộ về chức trách, nhiệm vụ, bảo đảm đủ điều kiện mới phân công coi thi”.
Học viên "Tiếp sức mùa thi" của Học viện Phòng không -Không quân dẫn thí sinh và phụ huynh về nơi ăn nghỉ do đơn vị bố trí.
Trao đổi với một số cán bộ coi thi, giám sát thi của các trường, chúng tôi nhận thấy tất cả cán bộ tham gia làm công tác tuyển sinh đều xác định tốt nhiệm vụ. Trung tá Hoàng Văn Long, cán bộ coi thi Trường Sĩ quan Phòng hóa, bày tỏ: “Coi thi là nhiệm vụ quan trọng, chúng tôi phải chủ động nghiên cứu, nắm chắc quy chế, quy định để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Trung tá Nguyễn Văn Nháng, cán bộ của Binh chủng Pháo binh về thanh tra công tác tuyển sinh tại Trường Sĩ quan Pháo binh chia sẻ: “Làm tốt công tác thanh tra để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn là góp phần bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho thí sinh”.
Chu đáo, tận tình, tạo ấn tượng tốt
Những ngày qua, không quản thời tiết mưa nắng thất thường, hơn 1000 cán bộ, đoàn viên của các trường đã tham gia hoạt động “tiếp sức mùa thi”. Các "tình nguyện viên" luôn có mặt tại các địa điểm đón, hướng dẫn thí sinh về dự thi. Hoạt động “tiếp sức mùa thi” của các trường quân đội tiến hành với nhiều hình thức phong phú và hiệu quả. Ví dụ như: Tổ chức “tiếp sức từ xa” của đoàn viên Học viện Biên phòng tại Bến xe Mỹ Đình trong 3 ngày (từ ngày 1 đến ngày 3-7) đã tư vấn, hướng dẫn cho gần 2.500 lượt thí sinh. Học viện Hậu cần tổ chức trông xe, bảo vệ đồ đạc, phục vụ nước uống miễn phí cho các thí sinh và người nhà. Học viện Phòng không -Không quân tổ chức xe đón thí sinh từ bến xe về nơi ăn nghỉ miễn phí… Trung tá Nguyễn Bá Quốc, Trưởng ban Thanh niên Trường Đại học Trần Quốc Tuấn cho biết: “Đoàn Thanh niên nhà trường phối hợp với Huyện đoàn Thạch Thất tuyên truyền, vận động được gần 1000 chỗ ở tốt cho thí sinh. Các dòng họ Đỗ, Đậu, Lê, Nguyễn… ở xã Kim Quan và thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội còn cho thí sinh cùng họ ở trọ, ăn uống miễn phí trong các ngày thi…”.
Cán bộ coi thi Trường Sĩ quan Phòng hóa phổ biến quy chế cho thí sinh.
Năm nay, hầu hết các trường đều bảo đảm đủ hoặc một phần chỗ ở và phục vụ ăn uống cho thí sinh và người nhà đi cùng với giá cả phù hợp, trên tinh thần phục vụ là chính. Nhiều trường bảo đảm đủ 100% chỗ ở cho thí sinh như: Trường Sĩ quan Pháo binh, Học viện Phòng không -Không quân... Học viện Biên phòng lần đầu tiên tổ chức phòng tiếp nhận thông tin phản ánh của thí sinh và phòng quân y khám, cấp phát thuốc, điều trị miễn phí cho thí sinh. Riêng trong ngày 3-7, quân y của Học viện đã cấp thuốc, chữa khỏi bệnh cho 8 thí sinh bị cảm sốt trước ngày thi. Em Đỗ Viết Thành, quê huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa thi tại Học viện Biên phòng phấn khởi khoe với chúng tôi: “Em được bố trí chỗ nghỉ như ở nhà mình, có điện nước, vô tuyến, sách báo đầy đủ, mỗi ngày chỉ phải trả 40.000 đồng. ăn uống thì theo nhu cầu, giá cũng phù hợp... Đây là điều kiện thuận lợi để em tập trung tư tưởng, ôn và thi đạt kết quả…”.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :