Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Cái mới đang dần thắng thế!

Trong khi nhiều cuộc thi hát bị “ngập” trong scandal, thì cuộc thi Tiếng hát truyền hình TPHCM với phiên bản mới “Bản sắc Việt” đã tìm ra được những giọng ca có chất không cần bàn cãi, mà cũng chẳng cần những câu chuyện, lời nhận xét câu khách, bốc thơm đằng trời.

Lưu Hiền Trinh - thí sinh nữ duy nhất chiến thắng 3 chàng trai nhờ phong cách và gu chọn bài. 
Điều đáng nói là thí sinh giành giải nhất Lưu Hiền Trinh đại diện luôn cho cả gu âm nhạc mới mẻ, những bài hát đương đại khó nhằn, vẫn chinh phục được Ban giám khảo (BGK) và người xem.

Cần cái mới hơn

Nếu xét về chất giọng đẹp, khỏe, sáng, thì thí sinh giành giải nhì Y’Jalin Ajun mới thực sự xứng với vị trí quán quân hơn. Cả hai ca khúc anh chọn “Xôn xang mênh mang cao nguyên Dak Lak” (Nguyễn Cường) và “Phượng hồng” (Vũ Hoàng - thơ Đỗ Trung Quân, song ca cùng Thanh Thúy) đều được thể hiện khá truyền cảm, giàu cảm xúc, với chất giọng hiếm có. Tuy nhiên, xét về độ mới của ca khúc, sức hấp dẫn ở phong cách biểu diễn, trang phục, Y’Jalin Ajun có phần thua Lưu Hiền Trinh - cô gái ghi dấu với ca khúc dân gian đương đại “Con quay” (Lưu Thiên Hương) và “Mong anh về” (Dương Cầm, song ca với Đức Tuấn). Chính cách chọn bài hát nhất quán và mới mẻ của Lưu Hiền Trinh đã giúp cô chiến thắng, chứ không thực sự nhờ giọng hát đặc biệt.
Hoàng Quyên - hy vọng mới ở “Thần tượng âm nhạc”. Ảnh: L.V.P.H

Khi thí sinh chấp nhận mạo hiểm, không chọn những bài an toàn cho mình và cho khán giả dễ chấp nhận, người ta có thể đánh giá được bản lĩnh và gu âm nhạc của thí sinh đó, cũng bởi họ là những người dẫn dắt thị hiếu khán giả sau này. Đó là điều đáng khích lệ ở các cuộc thi hát, khi cái cũ đã “ăn mòn” không ít cảm xúc của người nghe. Quan trọng hơn - cuộc thi nào có BGK thích cái mới, dám bảo vệ cái mới, thì mới có khả năng hướng tin nhắn bình chọn của khán giả đi theo cảm nhận âm nhạc của họ.

Còn nhớ, ở cuộc thi Sao Mai điểm hẹn tháng 8 năm nay, cũng nhờ vào thành phần BGK yêu cái mới, mà Nguyễn Đình Thanh Tâm - chàng sinh viên kiến trúc - được chọn là quán quân. Hoàn toàn xứng đáng, khi anh làm người nghe nổi da gà với “Hết duyên” (phiên bản 2 của ca khúc “Nghi ngại”) của Ngọc Đại và “Phật bà nghìn mắt nghìn tay” của nhạc sĩ An Thuyên. Mặc dù hình ảnh của anh gợi nhớ đến bóng dáng của Tùng Dương, con đường âm nhạc cũng nhiều nét tương đồng, song có những lúc Thanh Tâm thoát ra khỏi những vòng ảnh hưởng như thế để phiêu như là mình. Sự sáng tạo ở anh mang lại nhiều đồng cảm ở giám khảo Tùng Dương và “đánh bật” đối thủ vốn nặng ký hơn ở vòng ngoài là giải nhì Lê Việt Anh - thí sinh cũng đi theo cái mới, nhưng chưa vượt qua được cái ngưỡng của những người đi trước.

BGK quyết định

Có được những yếu tố mới trên là nhờ BGK mới của Tiếng hát truyền hình TPHCM (Thanh Lam, Thanh Thúy, nhạc sĩ Việt Anh và Lưu Thiên Hương), và BGK của Sao Mai điểm hẹn (Tùng Dương, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, nhà biên kịch, nhà thơ Phan Huyền Thư). Họ khá đồng nhất trong việc đi tìm nhân tố mới, khuyến khích thí sinh dấn thân, chứ không nửa vời “mới cũng được, mà cũ nhưng đầy cảm xúc cũng hay” như ở những thành phần BGK trước đây.
Thí sinh chuyển giới Hương Giang - “mồi” câu khách ở “Thần tượng âm nhạc” dù giọng hát khá tệ. Ảnh: L.V.P.H

Bước sang “Thần tượng âm nhạc” 2012, có sự phân hóa rõ rệt trong cách bình chọn của khán giả. Nhóm người ủng hộ cái mới - mà đại diện là hai thí sinh Bảo Trâm, Hoàng Quyên - không nhiều bằng nhóm fan của thí sinh chuyển giới Hương Giang và thí sinh người dân tộc Yasuy. Trong khi BGK gồm nhạc sĩ Quốc Trung, Mỹ Tâm, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì lại ra sức kêu gọi thí sinh và khán giả nghe nhiều, hướng đến gu âm nhạc có thẩm mỹ hơn, mà Bảo Trâm, Hoàng Quyên là đại diện. Chỉ tiếc là việc cổ súy cho cái mới của họ lại lấp lửng bên cạnh việc không nhận xét sâu về chuyên môn cũng như có phần nương nhẹ cho thí sinh Hương Giang - người thực sự không có giọng hát (là “thảm họa” trong đêm nhạc quốc tế với tiếng kêu the thé thay vì hát), hay Yasuy chọn bài còn quá bình dân.

Cuối cùng, một cuộc thi hát nóng không kém scandal đi kèm là “Giọng hát Việt” - mới đầu tụ họp quá nhiều giọng ca hay, khiến người ta ngất ngây nghĩ đến chuyện không chỉ tìm ra một “tài năng” ca hát có đẳng cấp. Nhưng tiếc là càng về sau, những lời khen ngợi quá sức tưởng tượng của các huấn luyện viên, sự bốc đồng đến mức không thật của họ và cả cách chọn bài cho giống những “bản sao” ca sĩ ngồi ghế nóng đã để không ít thí sinh có tiềm năng phải rời cuộc chơi, còn người ở lại thì chới với trong việc săn tìm ca khúc tiếng Anh đang hit để cover lại, thay vì những ca khúc Việt “nóng sốt” mang tính đương đại.

Cái mới đang thắng thế là tin mừng, nhưng xu hướng ăn khách, câu khách cũng vẫn tồn tại song song trong nhiều cuộc thi, có thể khuynh đảo lượt nhắn tin bình chọn của khán giả. Chính vì thế, yếu tố BGK, huấn luyện viên có quyết định khá cao đối với việc hướng công chúng trẻ đến với bậc thang nào trong âm nhạc.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :