Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Thanh Trì - Hà Nội với đề án “Dạy bơi cho học sinh”

Trước thực trạng mỗi năm cả nước có hơn 6.000 trẻ em tử vong do đuối nước, trong đó chủ yếu thuộc nhóm học đường, rất nhiều địa phương đang loay hoay tìm giải pháp hạn chế tử vong do đuối nước gây ra, nhất là dịp các em nghỉ hè. Huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tìm ra lời giải thông qua đề án “Dạy bơi cho học sinh”.
b
Học sinh Đại Áng, Thanh Trì, Hà Nội học bơi tại bể bơi của nhà trường.
Nhận thức đúng
Thanh Trì là huyện có địa hình trũng với nhiều ao, hồ nằm ven sông Hồng và có nhiều sông chảy qua như sông Tô Lịch, sông Nhuệ… Đây là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước với trẻ em. Hiện nay, toàn huyện có 34 trường Tiểu học, THCS với số lượng học sinh là 24.377 em. Qua số liệu khảo sát trên địa bàn huyện có tới 81% trẻ em trong độ tuổi không biết bơi. Đã có nhiều trường hợp trẻ em bị chết đuối do “mù bơi”.
Làm thế nào để giải được bài toán biết bơi của trẻ em vùng sông nước? Trả lời câu hỏi đó, huyện Thanh Trì đã mạnh dạn đề xuất với TP cho phép huyện xây dựng Đề án dạy bơi cho các em học sinh giai đoạn 2010 – 2015. Sau khi được sự đồng ý của UBND Thành phố và Sở GD&ĐT, huyện đã tổ chức các đoàn đi tham quan học tập mô hình trong và ngoài nước, qua đó rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện. Ngoài việc dạy cho các em biết thêm một môn thể thao còn dạy cho các em một kỹ năng sống để phòng vệ những rủi ro đáng tiếc xảy ra với bản thân mình mà còn có khả năng giúp đỡ người khác phòng tránh tai nạn đuối nước. Bài toán khó “Dạy bơi cho học sinh” đã tìm ra lời giải.
Cách làm hay
Với mục tiêu Đề án là hết năm 2014, 16/16 xã, thị trấn có bể dạy bơi cho học sinh đặt tại trường Tiểu học hoặc THCS và tất cả học sinh trên địa bàn huyện khi tốt nghiệp THCS sẽ biết bơi. Đề án được chia thành 2 giai đoạn với tổng kinh phí 25 tỷ đồng. Song song với quá trình xây dựng các bể bơi, huyện đã cử giáo viên thể dục của 34 trường Tiểu học, THCS tham gia các lớp tập huấn dạy bơi của Bộ GD&ĐT tại tỉnh Thái Bình và Sở GD&ĐT Hà Nội tại huyện Ba Vì.
Ngành Giáo dục huyện đã chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, thống nhất với Hội phụ huynh học sinh các trường kế hoạch học bơi, các khoản đóng góp và đăng ký cho con em tham gia học bơi tại các trường. Chính vì vậy, đã tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, học sinh trong việc thực hiện Đề án.
Năm 2012, huyện đã khánh thành và đưa vào sử dụng 5 bể dạy bơi trong toàn huyện và đã dạy cho 850 em học sinh biết bơi. Đến tháng 6/2013, huyện tiếp tục khánh thành và đưa vào sử dụng 6 bể dạy bơi, nâng tổng số 11 bể dạy bơi trong toàn huyện và tiếp tục trong 3 tháng hè sẽ có trên 5.000 học sinh biết bơi.
Từ cách làm của huyện Thanh Trì có thể khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền đã tìm được lời giải cho bài toán khó “xóa mù bơi” cho học sinh vùng sông nước.
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :