Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

“Khởi nguồn” cho bữa “lẩu băng chuyền” âm nhạc

Chương trình “Khởi nguồn” không chỉ đánh dấu bước đầu tiên cho dự án âm nhạc “Nguồn cội” do nhạc sĩ Quốc Trung sản xuất mà còn mở ra tia hy vọng cho một festival âm nhạc quốc tế của Việt Nam.

Nghệ sĩ Dhafer (Tunisia – Đức) phiêu cùng “đào nương” Kiều Anh.
Đêm diễn của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế vừa diễn ra vào tối 29.8 tại Nhà hát lớn Hà Nội đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với những người có mặt. World music – loại hình mang tính giao thoa rõ nét nhất giữa những phong cách âm nhạc của nhiều vùng đất, nhiều nền văn hóa khác nhau, được các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế trình diễn khiến ai chưa quen với world music, khi đến với Khởi nguồn, đã có thể thốt lên: Tại sao lại có sự phối trộn âm thanh tuyệt vời đến vậy. Đó là sự kết hợp của những phong cách dị biệt, chủ yếu là âm nhạc đặc trưng của khu vực Bắc Phi, các đảo Thái Bình Dương, nhạc ở vùng Trung Á, Bắc Á, vùng Celtic hoặc thang âm cổ điển châu Âu… được đặt cạnh những giai âm ngũ cung, nhạc dân gian Việt Nam tạo nên thứ ngôn ngữ âm nhạc mới.
Thành công của Khởi nguồn, điểm bắt dầu cho một dự án âm nhạc dài hơi, mở ra khả năng sẽ có những festival âm nhạc quốc tế tại Việt Nam. Ở đó, đông đảo khán giả được tận hưởng những màn tiệc âm nhạc phong phú, có cơ hội tiếp cận, thưởng thức tài năng của những nghệ sĩ lớn trên thế giới. Nhạc sĩ Quốc Trung nói, đó là “giấc mơ ám ảnh” đối với anh và là “tham vọng” mà anh sẽ phải làm, trước hết là một festival chuyên về world music. Anh cho rằng, không phải là các game show đang nở rộ và sẽ nhanh tàn hiện nay, hay kiểu mạnh ai nấy làm những chương trình lẻ tẻ, không đủ để gây tiếng vang với ai, mà tương lai của âm nhạc tại Việt Nam, như cách thế giới đã làm, chính là các festival – những ngày hội âm nhạc. “Một hội chợ của giới nghề, cũng là ngày hội lớn của thành phố ấy, vùng đất ấy… Là nơi người ta đến hát không vì cát-xê mà để khoe với nhau những dự án mới, sản phẩm mới, để khẳng định đẳng cấp và gặp gỡ bạn nghề… Với khán giả thì đấy là cơ hội để thưởng thức một bữa “lẩu băng chuyền” với những thực đơn đa dạng nhất”, nhạc sĩ Quốc Trung bày tỏ.
Để ước mơ về một festival âm nhạc do Việt Nam tổ chức có thể vang danh với bạn bè quốc tế thì đó còn là hành trình “đường xa vạn dặm”. Nhưng lửa không thể bùng lên nếu không có người nhen nhóm. Khởi nguồn vừa diễn ra thành công được coi là vệt sáng lúc khởi đầu, nơi mà âm nhạc Việt Nam đã cất lên đầy xúc động cùng những âm sắc đến từ nhiều vùng đất khác. Ít nhất qua đây có thể nhận thấy, khúc ca Huế, khúc hát văn, ca trù hay những bài dân ca Lý mười thương, Lý qua đèo, Cây trúc xinh… hay các nhạc cụ truyền thống quen thuộc của Việt Nam đã trở nên quyến rũ bất ngờ, tạo nên giá trị thưởng thức đáng tự hào.
Nhạc sĩ Nguyên Lê thêm một lần trở lại Việt Nam với “Khởi nguồn”
Nhờ cầu nối là nhạc sĩ Nguyên Lê, người Việt Nam được nhận huy chương Hiệp sĩ nghệ thuật và văn học Pháp cho việc quảng bá nhạc Jazz Pháp trên thế giới, nghệ sĩ chơi đàn Oud nổi tiếng tại châu Âu Dhafer Yousef, nghệ sĩ Rhani Krijai đã mang những đặc trưng âm nhạc truyền thống của Ả rập, Bắc Phi và các nghệ sĩ tài năng của Việt Nam như Quốc Trung, Thanh Lam, Xuân Diệu, Kiều Anh… đã đứng chung sân khấu, tạo nên sự hòa hợp, hòa thanh sống động.
Tất nhiên, những chặng đường xa không thể xa rời cái đích lớn là hình thành những festival âm nhạc mang dấu ấn riêng ở Việt Nam. Đó không chỉ là không gian gặp gỡ, giao lưu, mà còn là nơi khơi dậy những giá trị âm nhạc từ cội nguồn dân gian, không chỉ của Việt Nam, vốn có nguy cơ bị nhạt phai trong dòng chảy toàn cầu hóa âm nhạc.
-----------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :