Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Làn gió mới từ nghệ sĩ trẻ

Lần đầu tiên, những gương mặt ca sĩ trẻ (Phạm Thu Hà, Hương Tràm, Nguyễn Đình Thanh Tâm và Phạm Quang Thắng) đã có thể đứng chung trên sân khấu cùng "người quen" của lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến (Mỹ Linh, Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý), diễn ra vào tối 24/4.
Dành cơ hội cho nghệ sĩ trẻ
 
Từ phạm vi nhỏ, giải Âm nhạc Cống hiến (ÂNCH) đã trở nên có thương hiệu cùng nỗ lực duy trì giá trị cống hiến, cân bằng giữa chuyên môn và tính đại chúng. Thực tế là giải thưởng không chỉ ghi nhận những nghệ sĩ làm âm nhạc chuyên sâu như Thanh Lam, Mỹ Linh hay Tùng Dương... mà còn ghi nhận cả những cống hiến của những cái tên đang hot trên thị trường như Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà.
 
Sau 8 năm tổ chức, không dưới 3 lần Ban tổ chức giải nhận được đề xuất mở rộng hạng mục giải thưởng, để dành cơ hội đoạt giải cho các bài hát mới và nghệ sĩ mới của năm. Thế nhưng, phải sau rất nhiều lần "nâng lên đặt xuống", giải ÂNCH  2013 mới có sự xuất hiện của những gương mặt trẻ bên cạnh những nghệ sĩ quen thuộc. 
 
Phạm Thu Hà, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hương Tràm - những gương mặt mới của giải thưởng Âm nhạc Cống hiến.
 
Lần đầu xuất hiện, nhưng 2 hạng mục Nghệ sĩ mới của năm và Bài hát của năm trong ÂNCH 2013 không gây tranh cãi trong giới truyền thông, ngược lại Hương Tràm, Nguyễn Đình Thanh Tâm hay một vài gương mặt khác lại là nhân tố tạo nên luồng gió mới cho giải. Bởi trong một năm thị trường âm nhạc ảm đạm cùng những khó khăn của nền kinh tế, thì Hương Tràm thật sự đã trở thành "hiện tượng" của làng nhạc Việt khi thành công với hình ảnh công chúa ballad cùng với màu sắc âm nhạc cá tính. Nguyễn Đình Thanh Tâm dù là chàng kiến trúc sư rẽ ngang sang âm nhạc, nhưng với chất giọng đầy ma mị và tương đối sắc nét trên sân khấu, khiến hình ảnh của anh luôn lưu lại trong lòng khán giả. Và Phạm Thu Hà mới xuất hiện trong làng giải trí, nhưng ở một lãnh địa riêng, cùng sản phẩm âm nhạc gây chú ý là "Classic meet chillout" cũng là nhân tố hứa hẹn những cống hiến mới cho âm nhạc.
 
Lần đầu xuất hiện một cách khiêm tốn, không ai tự nhận mình đủ sức lĩnh giải, song cả Hương Tràm, Nguyễn Đình Thanh Tâm và Phạm Thu Hà đều công nhận xuất hiện trong đề cử ÂNCH là một trong những động lực để họ duy trì và theo đuổi nghề nghiệp. Họ hy vọng với việc sống và làm việc hết mình cho âm nhạc, một ngày nào đó công chúng sẽ ghi nhận mình. 
 
Dư âm 8 năm thương hiệu
 
Ca khúc quen thuộc được dành riêng cho giải ÂNCH "Tháng tư về" (nhạc sĩ Dương Thụ) do ca sĩ Mỹ Linh, Tùng Dương thể hiện đã khai màn cho một đêm trao giải ấn tượng. Lần thứ 2 đồng hành cùng giải ÂNCH, đạo diễn Phạm Hoài Nam đã khiến khán giả có mặt tại Nhà hát Hòa Bình (TP Hồ Chí Minh) lẫn khán giả xem truyền hình "tâm phục khẩu phục" về tài đạo diễn sân khấu âm nhạc số 1 của Việt Nam hiện nay. Sân khấu thiết kế giản đơn, nhưng với sự sáng tạo, đạo diễn Phạm Hoài Nam đã tinh tế lựa chọn kết hợp giữa vị trí ngồi của các nhạc công với đèn led để tạo nên màn trang trí sân khấu ấn tượng. Và điểm mới lạ của lễ trao giải ÂNCH năm nay là Ban tổ chức đã dành khá nhiều thời lượng để các ca sĩ trẻ có cơ hội thể hiện. Lần đầu tiên góp mặt trong lễ trao giải nhưng Hương Tràm rất tự tin để thuyết phục người nghe bằng một ca khúc mới - "Ngại ngùng" (nhạc sĩ Lưu Thiên Hương). Nguyễn Đình Thanh Tâm "lên đồng", lôi cuốn đến từng giây phút với ca khúc "Giọng mưa đàn bà" của Ngọc Đại. Và ca sĩ Phạm Thu Hà làm phong phú thêm cho phần nghệ thuật của lễ trao giải bằng ca khúc mang màu sắc cổ điển "Khúc hát nàng Solveig". Những nghệ sĩ trẻ đã không tỏ ra lép vế trước Mỹ Linh, Hiền Thục hay Tùng Dương.
 
Lễ trao giải ÂNCH khép lại trong dư âm của sự kết hợp hài hòa giữa chuyên môn và đại chúng, giữa nghệ sĩ mới vào nghề với người hoạt động lâu năm, và của cả một "thương hiệu" giải thưởng sau 8 năm gây dựng thành công.
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :