Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Truyền hình trực tiếp hỏng vì âm thanh dở

Âm thanh của sóng truyền hình thực tế luôn là một trong những vấn đề nan giải của đơn vị sản xuất và là mối nghi ngại cho những người theo dõi màn ảnh nhỏ.

Tối 27.7, đêm liveshow đầu tiên của Chương trình “Giọng hát Việt nhí” đã khiến cho khán giả xem qua màn ảnh nhỏ cảm thấy ngao ngán và hụt cảm xúc khi chất lượng âm thanh của chương trình đã "phá vỡ" những mong chờ sự bùng nổ đầy cá tính của các em thiếu nhi.

Đây không phải là chuyện hiếm hoi ở bất kỳ chương trình âm nhạc nào mỗi khi lên sóng trực tiếp như: Bài hát Việt, Bài hát yêu thích, Giọng hát Việt, Âm nhạc và bước nhảy… Tình trạng này xảy ra là do độ chênh lệch chất lượng giữa thực tế và qua màn ảnh nhỏ quá lớn.
Chương trình Âm nhạc và bước nhảy trực tiếp trên kênh VTV9.
Chương trình Âm nhạc và bước nhảy trực tiếp trên kênh VTV9.

Ngày 31.3.2013, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát sóng thử nghiệm kênh VTV3 HD và ngày 1.6, VTV3 HD đã phát sóng chính thức, song song với VTV3 SD. Chương trình Giọng hát Việt nhí cũng đã được thử nghiệm công nghệ HD hóa chung với các chương trình khác như: Nhịp đập 360 độ thể thao lúc 6 giờ, Cafe sáng, Ai là triệu phú, Chiếc nón kỳ diệu…

Nhưng vì chỉ mới đưa vào sử dụng không lâu, đêm thi trực tiếp “Giọng hát Việt nhí” vẫn phải quay và phát sóng VTV3 SD để có thể an tâm hơn về vấn đề kỹ thuật nên mới xảy ra tình trạng chất lượng âm thanh kém, tiếng được, tiếng mất. Minh Ngọc - một khán giả xem trực tiếp tại trường quay- cho biết: "Mọi người xem trực tiếp tại trường quay thì thấy các bé hát rất tốt. Tất cả mọi người hầu như đều sống trong cảm xúc âm nhạc cùng các em".

Trong buổi họp báo ra mắt Chương trình “Giọng hát Việt 2013”, ông Lại Văn Sâm (đại diện VTV3) cho biết: "Đây là vấn đề kỹ thuật, trang thiết bị, kinh phí… Chúng tôi đang cố gắng hết sức để có thể nhanh chóng đưa đường truyền HD vào sử dụng".

Các đơn vị sản xuất luôn mong muốn khán giả qua màn ảnh nhỏ sẽ được thưởng thức cả hình ảnh và âm thanh chất lượng nhưng do vẫn còn nhiều bất cập không đồng bộ nên trong tập 2 vòng Đối đầu của “Giọng hát Việt”, âm thanh thuộc vào dạng… cực tệ.

Thảo Uyên -một khán giả ở Đà Lạt phải thốt lên: "Dù tôi đã mở âm lượng hết mức nhưng vẫn không hiểu nổi họ đang hát cái gì. Tôi nghe không được và thấy chẳng hay gì cả mà các HLV cứ khen lấy khen để". Trả lời cho vấn đề này, đại diện Công ty Cát Tiên Sa cho biết: "Chúng tôi quay chuẩn HD nhưng khi phát sóng phần thi này lại là SD nên mới xảy ra vấn đề âm thanh như thế".
-----------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :