Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Âm nhạc cộng đồng: Khi opera song hành với dance…

Những dự án “âm nhạc cổ điển giao thoa” đều chung mong muốn đem âm nhạc cổ điển đến gần công chúng để dòng nhạc này không còn đóng khung trong những mái vòm nhà hát sang trọng.
Cụm từ “âm nhạc cổ điển giao thoa” trong vài năm trở lại đây được nhắc đến khá nhiều qua những dự án âm nhạc của các ca sĩ Mỹ Linh, Đức Tuấn, Phạm Thu Hà… Ngày 27-9-2013 tại phòng trà Acoustic (TP.HCM), khán giả sẽ có dịp làm quen một dự án âm nhạc mới mang tên Diva Club kết hợp giữa những ca khúc thính phòng với nhạc dance điện tử, thông qua album Queens of the Night.
Hai năm cho một thử nghiệm mới
Nữ ca sĩ opera Ngọc Tuyền từng được khán giả biết đến khi kết hợp opera cùng nhóm nhạc rock Unlimited hoặc xuất hiện trên sân khấu nhạc nhẹ biểu diễn các ca khúc tiền chiến theo phong cách thính phòng. Nữ ca sĩ opera Triệu Yên thường xuất hiện trước khán giả theo phong cách trình diễn nhạc jazz. Trong khi đó, Hoàng Anh vốn là một “disc jockey” (người chọn nhạc và thu âm trong các hoạt động âm nhạc) rất đam mê sáng tác, hòa âm và sản xuất.
Cách đây khoảng hai năm, Ngọc Tuyền, Triệu Yên, Hoàng Anh đã ngồi lại để phác thảo một hướng đi mới, đặt tên cho dự án là Diva Club. Trong quá trình khởi động dự án này, có sự đóng góp tích cực từ Minh Đức, một người khá nổi tiếng trong việc tham gia nhiều dự án “âm nhạc cổ điển giao thoa”. Để không bị trùng lắp với những ý tưởng cách tân khác, cuối cùng họ chọn “kết duyên” giữa opera với dance.
Hoàng Anh trong lần đầu tiên kết hợp cùng opera trong một sản phẩm âm nhạc. Ảnh do Diva Club cung cấp.
Trong ròng rã chín tháng trời, Diva Club thực hiện một số bản thu theo phong cách mới, đem gửi tặng giới chuyên môn lẫn giới yêu thích âm nhạc… nghe thử để tìm kiếm những phản hồi.
Có lẽ sẽ “hơi lạ tai” với những ai quen nghe nhạc cổ điển đúng kiểu cổ điển bởi những ca khúc trích từ các vở opera của Mozart, Puccini, Delibes, Borodin… vốn chỉ dành cho hát đơn ca nay được phối bè phức điệu cho hai giọng nữ và được đặt trên nền nhạc dance hoàn toàn mới lạ, độc đáo. Trong album Queens of the Night còn có những bài nhạc dance “cực mạnh” như Un bel di (trích từ vở Madame Butterfly của Puccini) hay bài hát kinh điển cho giọng nữ cao từ vở opera Cây sáo thần (Mozart), với các bè hát được phối lại cho hai giọng nữ vừa “rượt đuổi” vừa nâng nhau lên, quyện vào nền nhạc dance kiểu vũ trường dồn dập.
Khi nhạc cổ điển xuống phố
Niềm vui cả nhóm thực hiện không chỉ là sự phản hồi tốt đẹp từ giới chuyên môn mà quan trọng hơn, họ đã tìm được một hướng đi rõ ràng, tạo hứng khởi trong nghề nghiệp.
Ca sĩ Ngọc Tuyền cho biết: “Khi hát opera kết hợp dance, tôi có cảm giác khác hoàn toàn khi biểu diễn với dàn nhạc. Với dance, opera trở nên có nhịp điệu, tiết tấu tươi mới hơn”. Đối với Hoàng Anh, việc kết hợp hai loại hình âm nhạc tưởng chừng là thái cực như dance và opera giúp khán giả yêu thích nhạc hiện đại (pop, hiphop, rap…) tìm thấy một sự chia sẻ đầy thú vị với dòng nhạc cổ điển.
Sau album Queens of the Night, Diva Club sẽ phát hành tiếp một số album kết hợp dance và opera, đặc biệt sẽ có những buổi diễn ngoài trời, để âm nhạc đến gần với đại chúng, đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn giới trẻ.
Trước đây, vào cuối năm 2012, đã từng có một chương trình gọi là “LUALA Concert” đem âm nhạc cổ điển xuống phố. Người khởi xướng là doanh nhân Đỗ Ngọc Minh hào hứng chia sẻ: “Tôi muốn mọi người sống với môi trường ngoài trời nhiều hơn thay vì ở nhà hoặc vui chơi bên trong các bức tường của các trung tâm văn hóa. Chương trình thực sự là của cộng đồng, cuốn hút khán giả”. Cũng chung một dòng mạch ấy, Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM đã gặt hái được ít nhiều thành công qua những chuyến lưu diễn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, bằng cách kết hợp nhạc thính phòng với phong cách âm nhạc đại chúng.
Dự án Diva Club trở thành một sự kiện mới nhất trong xu hướng âm nhạc cộng đồng vừa dẫn trên.
-----------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :