Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

“Đừng biến các cháu thành cần câu cơm!”

Có nhiều ý kiến khác nhau khi Nguyễn Quang Anh (12 tuổi) và Phương Mỹ Chi (10 tuổi) bước vào con đường kiếm tiền quá sớm. Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Quý - giảng viên Khoa Tâm lý (Đại học Sư phạm Hà Nội), chuyên gia Hội Khoa học - Tâm lý Giáo dục học Việt Nam chia sẻ vấn đề này với Báo Giao thông.
Quang Anh
Quang Anh
"Đúng ra nên dừng ở Top 15"
 
Nhiều ý kiến cho rằng ở một sân chơi như “Giọng hát Việt nhí - The Voice Kids 2013”, mặc dù là trẻ em thi hát nhưng lại không phù hợp với bản chất ngây thơ, hồn nhiên vốn có. Dưới góc nhìn nhà tâm lý, ý kiến của bà về chuyện này như thế nào?

Thực ra đây là một sân chơi hay, góp phần phát hiện được tài năng, năng khiếu của trẻ. Ngoài ra, còn giúp trẻ được thể hiện sự tự tin cũng như bản lĩnh. Còn những cái không được của chương trình là do người lớn. 

Người lớn ép các cháu nhiều quá. Chính người lớn vô tình tạo ra sự ganh đua không lành mạnh cho các cháu. Đồng thời người lớn cũng tiêm nhiễm vào đầu những đứa trẻ non nớt  tâm lý thắng thua rất nặng nề. 

Nhiều khi người dẫn chương trình tạo ra sự hồi hộp quá đáng với trẻ. Như thế là không cần thiết bởi nó sẽ làm cho trẻ lo lắng, hồi hộp xem mình có được vào vòng trong, được giải hay không. Trẻ con là ngây thơ, hồn nhiên trong sáng mà gieo vào đầu trẻ những cái đó thật không nên.

Nếu coi đó là một sân chơi vui vẻ và có nhiều giải thưởng hơn, đồng đều hơn dừng ở Top 15. Không cần đến mức phải tôn vinh một đứa trẻ lên như thế bởi nó sẽ tạo ra mức ganh đua quá lớn.

Mới đây, Thu Hà, Quang Anh ký hợp đồng độc quyền với đơn vị tổ chức cuộc thi là Công ty Cát Tiên Sa. Ngoài ra, các em còn chạy show liên tục, Mỹ Chi còn đóng phim Tết. Rất nhiều ý kiến phản đối vì như vậy các em sẽ bị “chín ép”, vắt kiệt sức. Bà có đồng tình với quan điểm này không?

Thực ra việc này còn phụ thuộc vào gia đình các cháu. Mình không thể ép buộc được gia đình họ, mà chỉ có thể cảnh tỉnh.  Phải hiểu rằng lúc này vì đang có hào quang lớn nên họ muốn phô bày cái hào quang lớn hơn nữa để thể hiện con mình, nên sẵn sàng nhận lời.

Ở đây, vấn đề là ở người lớn, trẻ con đâu biết được, thế nên cha mẹ phải tỉnh táo. Sau một thời gian học hành chểnh mảng rồi phải dành thời gian cho con học. Học văn hóa mới là con đường quan trọng để có thể khẳng định mình. 

Cho nên việc đi diễn cần có chừng mực nhất định, phù hợp với sức khỏe và khả năng học tập của con, vì việc học bao giờ cũng quan trọng nhất. Những việc kia cũng làm, nhưng chỉ nên có mức độ vừa phải.
 
Mỹ Chi
Mỹ Chi

"Đứa trẻ có tham vọng quá lớn sẽ không tốt"
 
Cá nhân bà có ủng hộ việc các bé kiếm tiền quá sớm không?

Thực ra tôi không ủng hộ. Đồng tiền có tính hai mặt, nó cần cho cuộc sống nhưng nhiều khi không tốt. Ở độ tuổi các bé đang định hình nhân cách, nếu như mình không khéo sẽ dễ biến chúng trở thành những đứa trẻ có tham vọng quá lớn và cuộc sống chỉ vì tiền. Lưu ý rằng ở đây cha mẹ rất quan trọng. Cha mẹ không nên biến con thành mồi, cần câu để kiếm tiền.
 
Theo bà, trẻ nổi tiếng quá sớm sẽ dẫn tới hệ lụy gì?

Nhiều khi điều đó khiến trẻ ngộ nhận. Ở thời điểm này đó là những tài năng, nhưng đến khi dậy thì trẻ sẽ vỡ tiếng, vỡ giọng nhiều khi lại mất đi giọng hát của mình. Quan trọng hơn, phải làm cho đứa trẻ biết được đó là vinh dự, nhưng không nên nghĩ mình là ngôi sao. 

Bởi hiện nay ngôi sao được các ông bầu đưa lên rất cao. Họ làm mọi cách để đánh bóng tên tuổi, dẫn đến nhiều hiện tượng sai lệch. Vì thế, phải lưu ý với trẻ  và làm sao cho các bé có một sân chơi lành mạnh. 

"Con trẻ thời nay già trước tuổi"
 
Vậy với các em còn nhỏ quan trọng lúc này học văn hóa hay phát triển tài năng?

Phải đồng đều cả hai. Thực ra,  trẻ em ngoài học  phải vui chơi, tạo điều kiện cho trẻ phát triển được tài năng. Làm sao hài hòa cả hai mặt là tốt nhất.

Lao đầu vào học như ở Việt Nam mình là không ổn. Bởi vì trẻ cần có chu kỳ nghỉ ngơi để phục hồi lại sức lực để còn học tiếp. Ví dụ: Cuối tuần trẻ cần nghỉ ngơi thì nhiều khi lại phải học thêm. Đến hè đáng nhẽ trẻ được chơi, hồi phục sức chuẩn bị cho năm học mới thì lại học hè.

Học hành liên miên dẫn đến việc đứa trẻ mất đi sự ngây thơ. Tại sao trẻ con bây giờ viết văn tồi? Bởi vì nó có ngây thơ đâu, nó già trước tuổi do không được chơi. Tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ là việc cực kỳ quan trọng. Rất nhiều nước người ta làm được nhưng ở Việt Nam thì chưa.
 
Quay trở lại với các thí sinh của chương trình The Voice Kids. Lời khuyên của bà với các em khi  trở thành sao nhí?

Các cháu vẫn phát huy được khả năng sở trường của mình bằng việc mang tiếng hát phục vụ các hoạt động xã hội, từ thiện, đến với cho người có với công cách mạng, người già, trẻ em thiệt thòi, tàn tật...

Ngoài ra, các cháu cũng đừng sao nhãng việc học, đừng nghĩ rằng mình thành danh rồi mà không quan tâm tới việc học nữa. Học giúp con người có nền tri thức, vốn hiểu biết. Khi có những thứ đó các cháu mới có thể cảm thụ được hết giá trị của âm nhạc, qua đó thể hiện được tuyệt vời nhất các bài hát.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :