Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Legend of Grimrock 2 - hồi sinh hương vị nhập vai cổ điển

Almost Human đã thành công trong việc tạo nên một hậu bản chuẩn mực.

Điểm Gamethu.net đánh giá: 8.5/10
Năm 2012 là một năm đầy sức sống của game nhập vai với: Diablo III, Mass Effect 3, Torchlight 2, Borderlands 2, Kingdom of Amalur: Reckoning và hàng tá những "anh hào" khác, mỗi game đều để lại dấu ấn riêng với người hâm mộ. Legend of Grimrock cũng là một trong số đó.
Không quá rầm rộ như Diablo, cũng không mang vẻ hào nhoáng của Mass Effect, Legend of Grimrock đã làm sống lại hương vị nhập vai cổ điển, khơi dậy làn sóng thân quen nhưng lại mới mẻ trong lòng những game thủ gạo cội. Với thành công đã đạt được, chẳng lý gì khi nhà phát triển Phần Lan Almost Human lại không bắt tay thực hiện phần tiếp theo. Và sau hai năm sáu tháng chờ đợi, Legend of Grimrock 2 đã chính thức ra mắt.
Legend of Grimrock 2 ra mắt ngày 15/10 sau hơn hai năm chờ đợi.
Legend of Grimrock 2 ra mắt ngày 15/10 sau hơn hai năm chờ đợi.
Điều đầu tiên những game thủ đã từng chơi phiên bản trước đây nhanh chóng nhận ra là sự đổi thay trong thiết kế của trò chơi. Chia tay với những hầm ngục tăm tối của đỉnh Grimrock, Almost Human đưa người chơi đến với cuộc phiêu lưu của bốn người hùng khác. Sau tai nạn đắm tàu, chiếc lồng sắt giam giữ những nhân vật chính trôi dạt vào Nex - một hòn đảo giữa biển khơi bao la, tưởng chừng như yên bình nhưng lại đầy những cạm bẫy chết người và lũ quái vật hung tợn. Và như thế game thả game thủ tự do khám phá, tìm hiểu những bí mật thông qua các lá thư, chỉ dẫn từ vị chủ nhân bí ẩn của hòn đảo.
Tuy không phải là một tựa game thế giới mở, nhưng môi trường trong Legend of Grimrock 2 khá rộng lớn chứa đựng nhiều khu vực lớn nhỏ với những nét đặc trưng riêng biệt. Từ bờ biển trải dài cát vàng cho đến đầm lầy, rừng cây u ám, và tất nhiên không thể thiếu những hầm ngục - nền tảng của thể loại dungeon crawler. So với trước đây người chơi chỉ quanh quẩn trong những hành lang tối tăm bụi bặm và những căn phòng chật hẹp thì nay cuộc phiêu lưu đã trở nên sống động hơn nhiều. Không còn cảm giác tù túng gò bó, lối chơi tuyến tính và sự trùng lặp đến nhàm chán của những bức tường ngột ngạt, môi trường giờ đây đa dạng hơn, tạo sự thoải mái cho người chơi trong việc giải đố.
Cuộc phiêu lưu trở nên sống động hơn thay vì chỉ quanh quẩn trong những hành lang tối tăm bụi bặm.
Cuộc phiêu lưu trở nên sống động hơn thay vì chỉ quanh quẩn trong những hành lang tối tăm bụi bặm.
Nếu người chơi lần đầu đến với Legend of Grimrock hoặc chưa biết thể loại game này là gì, thì hãy rèn luyện sự kiên nhẫn và trí óc nhạy bén, hoặc hãy tìm một tựa game khác bởi trò chơi này không phù hợp với bạn. Cũng như người tiền nhiệm, Legend of Grimrock 2 tiếp tục đem đến hệ thống gameplay đậm chất cổ điển của những game nhập vai thập niên 90, điển hình như Dungeon MasterEye of the Beholder.
Người chơi sẽ điều khiển một tổ đội gồm bốn nhân vật theo đội hình hai người ở tuyến trên và hai người tuyến dưới, có thể đổi vị trí cho nhau bất kì lúc nào. Cả đội bạn cũng như đối phương sẽ di chuyển trên một hệ thống lưới ô vuông vô hình, có nghĩa là bạn chỉ có thể di chuyển theo bốn hướng lên - xuống - trái - phải. Cơ chế điều khiển này có thể hơi khó khăn khi mới làm quen nhưng sau một thời gian ngắn bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt. Một sai lầm của người mới chơi là nhấn và giữ phím điều hướng quá nhiều, khiến cho nhân vật đi quá số ô mong muốn, trong vài trường hợp có thể dẫn đến việc bạn vô tình tự dồn mình vào góc hẹp với lũ quái vật xung quanh.
Thao tác chuột cũng rất đơn giản: chuột trái để tương tác với môi trường và nhặt đồ; chuột phải để sử dụng item và tấn công khi click vào biểu tượng vũ khí tương ứng của từng nhân vật. Một cải tiến đáng khen của phần này là cơ chế cast phép nhanh hơn, chỉ bằng cách nối các ký hiệu trên bảng rune với nhau theo đúng mô tả của các cuộn phép là người chơi có thể tung chiêu ngay mà không cần phải click chuột quá nhiều như trước. Có thể thấy hệ thống chiến đấu của game chẳng hề phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự kết hợp cân bằng giữa kỹ năng, thao tác của người chơi và sức mạnh của các nhân vật.
Xây dựng nhân vật trong Legend of Grimrock 2 cũng được làm mới.
Xây dựng nhân vật trong Legend of Grimrock 2 cũng được làm mới.
Khâu xây dựng nhân vật trong Legend of Grimrock 2 cũng được làm mới, trước hết là thêm chủng tộc Ratling bên cạnh Human, Minotaur, Lizardman và Insectoid của bản cũ. Mỗi chủng tộc có những đặc trưng riêng phù hợp cho từng kiểu build mà người chơi hướng đến. Minotaur với sức mạnh thể chất vượt trội sẽ là lựa chọn hàng đầu nếu bạn cần một Tanker bảo vệ đồng đội, Ratling lại thích hợp với lối chơi tỉa tót từ hàng sau hay Human là chủng tộc cân bằng giữa tất cả các chỉ số.
Tiếp đó là bổ sung năm class mới, nâng tổng số lên tám class thay vì nghèo nàn với chỉ Fighter, Rogue và Wizard trước đây. Và quan trọng nhất là các kỹ năng đã không còn tách biệt cho từng class mà gộp chung tất cả với nhau, dù người chơi chọn class nào cũng có thể nâng skill theo ý muốn mà không phải bị gò bó trong cách xây dựng nhân vật. Game thủ có thể cho pháp sư của mình sử dụng thêm vũ khí cận chiến hoặc một tay xạ thủ biết thuật giả kim, mọi thứ tùy thuộc vào bạn.
Bên cạnh đó một số chân dung nhân vật và trait cũng được thêm vào, giúp cho mảng tạo hình phong phú hơn nhiều. Với tất cả các thay đổi này, Legend of Grimrock 2 khuyến khích người chơi chú trọng hơn trong việc đa dạng đội hình, phân chia sao cho có hiệu quả, không lãng phí mà cũng không dư thừa khả năng của bất cứ nhân vật nào. Khi lên mỗi cấp độ người chơi sẽ nhận được một skill point, và điều đó không hề dễ dàng, do vậy hãy biết sử dụng thật hợp lí, nếu không càng về sau bạn sẽ cảm thấy nhân vật của mình trở nên bất lực, hay thậm chí là chẳng có tác dụng gì ngoài việc mang đồ.
Game thủ nên đa dạng đội hình, phân chia hiệu quả tránh láng phí.
Game thủ nên đa dạng đội hình, phân chia hiệu quả tránh láng phí.
Combat không phải là yếu tố chính làm nên thành công của Legend of Grimrock, mà là hệ thống giải đố. Những câu đố của Legend of Grimrock 2 đã làm xuất sắc vai trò của mình. Số lượng các câu đố trong game nhiều, càng về cuối game lại càng dồn dập và khó khăn, nhưng trên hết là sự khác biệt của chúng.
Trong phần trước, bối cảnh chỉ diễn ra trong các tầng hầm, những item cần để giải đố cũng chỉ quanh quẩn gần đó, việc của người chơi chỉ là giết quái vật, lấy đồ và đem về vận dụng vào câu đố để qua tầng khác. Nay mọi chuyện không hề đơn giản như thế, muốn có được món đồ cần thiết game thủ phải lặn lội đến một nơi khác trên hòn đảo, phải đối mặt với một thử thách nữa trước khi có thể đụng đến nó, sau đó lại phải quay về nghĩ cách giải đố. Nhưng đôi khi món đồ lại nằm ở nơi bạn chẳng hề nghĩ tới, chẳng hạn như chiếc chìa khóa nằm ẩn sau những bụi cây, nếu không chặt nó đi thì không tài nào thấy được.
Với môi trường rộng lớn của Nex, thật dễ dàng để người chơi bỏ qua một thứ gì đó nếu không chú tâm quan sát. Ở giai đoạn đầu, có thể game thủ chưa thấy được "tác hại" của điều này do những nơi bạn đến được còn hạn chế, nhưng về sau nếu không cần thận thì sẽ không ít lần phải quay lại cả quãng đường dài trước đó, xới tung từng hòn đá lên để tìm kiếm vật mà mình đã bỏ sót.
Xét về độ khó, hệ thống câu đố của Legend of Grimrock 2 được thiết kế một cách khéo léo, đa dạng và có chiều sâu. Tuy nhiên để có thể thấy được cái hấp dẫn, thú vị chúng đem lại đòi hỏi bạn phải có lòng kiên nhẫn, trái tim kiên trì và đầu óc sáng suốt. Người chơi sẽ thường xuyên bị áp đảo không chỉ bởi số lượng câu đố "tới tấp" còn bởi độ khó của chúng.
Những bài toán được lồng ghép vào nhau, câu này chưa giải xong câu khác đã xuất hiện. Một số câu đố bạn không thể giải được khi chạm mặt lần đầu tiên, thay vì phí thời gian với nó bạn phải tìm một hướng đi khác và quay lại khi đã có đủ các manh mối. Tất nhiên game có đưa ra gợi ý, nhưng thật sự chúng khá mơ hồ, phải động não tối đa mới có thể hiểu được. Chưa nói đến những câu phức tạp, vào đầu game người chơi sẽ được "khai vị" bằng những câu tương đối dễ: với lời gợi ý ngắn gọn "X marks the spot", không quá khó để bạn hình dung ra là phải đặt các món đồ theo hình chữ X để mở cửa; nhưng ngay sau đó là bức tượng đá cùng lời kể về câu chuyện của vị thuyền trưởng, nếu không đọc kỹ thì bạn khó lòng biết cách đặt thanh kiếm của anh ta lên bức tượng dù bạn có tìm được nó. Nhìn chung Almost Human đã dày công tạo nên những chướng ngại đầy hóc búa nhưng cũng không kém phần logic, đủ sức thử thách bất kỳ game thủ kỳ cựu nào. Nhiều lần bạn sẽ rơi vào thế bí, nhưng hãy bình tĩnh, thư giãn đầu óc rồi trở lại và vượt qua bài toán khó với nụ cười mãn nguyện trên môi.
Almost Human đã dày công tạo nên những chướng ngại đầy hóc búa nhưng cũng không kém phần logic.
Almost Human đã dày công tạo nên những chướng ngại đầy hóc búa nhưng cũng không kém phần logic.
Tuy nhiên các gợi ý mơ hồ, không rõ ràng và sự tự do khám phá đôi khi khiến người chơi cảm thấy vô định, lạc lõng khi chưa tìm ra cách giải quyết vấn đề mà cũng chẳng biết đi về đâu. Loanh quanh giữa hòn đảo không chỉ mất thời gian mà còn ảnh hướng đến một vài thứ khác. Các người hùng của chúng ta cũng cần phải ăn uống mới có sức lực để tiếp tục cuộc hành trình, nhưng thức ăn không phải là thứ có ở khắp mọi nơi. Cách tốt nhất là hãy save game thường xuyên mỗi khi bạn vượt qua một trở ngại hay bắt đầu thấy mất phương hướng, đến khi nào bạn tìm được lời giải thì hãy load lại và thực hiện để không lãng phí lương thực.
Trí thông minh của máy cũng được nâng cấp thêm một bậc, chúng biết cách tấn công từ nhiều phía, biết ép bạn vào ngõ cụt, biết tấn công những thành viên yếu đuối và biết bỏ chạy rồi bất ngờ quay lại phản công. Một số con rất lì lợm, đeo bám bạn một cách dai dẳng, có lúc bạn ngỡ rằng đã chạy thoát nhưng rồi chúng vẫn theo đuổi đến cùng. Quái vật trong Legend of Grimrock 2 khá phong phú với hơn 40 loại, đặc trưng cho từng khu vực chúng sinh sống: những bầy sói hoang dại trong rừng rậm, ếch khổng lồ nơi đầm lầy, xác ướp trong các nhà mồ. Có những loại quái chỉ có thể bị tiêu diệt bằng một loại vũ khí hoặc phép thuật nào đó, nhưng trò chơi không bao giờ bật mí cho bạn đó là gì, bạn phải tự mình tìm ra mà thôi. Một yếu tố sáng giá khác là bản đồ của game tương tác rất tốt, cho phép người chơi đánh dấu, ghi chú bằng những icon khác nhau, điều vô cùng hữu ích đối với thể loại khám phá hầm mộ này.
Legend of Grimrock có phong cách đồ họa game nhập vai những năm 90.
Legend of Grimrock có phong cách đồ họa game nhập vai những năm 90.
Legend of Grimrock 2 khoác lên mình phong cách đồ họa mang đậm dấu ấn của các tựa game nhập vai những năm 90. Bằng những tính năng tiên tiến của công nghệ hiện đại, Almost Human đã làm sống lại trong lòng các game thủ gạo cội ký ức về thời xa xưa với những bệ đá cổ phủ đầy rong rêu, những rễ cây đâm qua vách các hầm ngục, những đền thờ hoang vu lọt giữa khu rừng yên ắng. Chất lượng, hiệu ứng đồ họa dĩ nhiên không thể sánh bằng các game AAA hiện nay, nhưng tính nghệ thuật và những xúc cảm nó mang lại là điều không thể phủ nhận.
Game khắc họa rất tốt một thế giới đầy hiểm nguy và những điều bí ẩn, tạo cho người chơi cảm giác bất an, hồi hộp, lo sợ khi lang thang giữa hòn đảo hoang vắng tràn ngập quái vật. Khi dấn bước trong hành lang tối tăm, leo lét ánh đuốc, bạn hẳn không khỏi giật mình khi một trong các bộ xương xung quanh đột nhiên bật dậy nhảy vào tấn công hay xa xa ở cuối lối đi chợt thấp thoáng bóng một xác ướp đang đi lại.
Ít có game nhập vai nào lại khiến người chơi cảm thấy như đang trải nghiệm một game kinh dị như vậy. Cũng có những tình huống người chơi phải dở khóc dở cười như vô tình nhặt món item bị phù phép, hô biến cả đội bạn đến một căn phòng đầy xác ướp đang chờ sẵn, bước nhầm lên một ô gạch và bị cả đàn côn trùng rượt đuổi phải chạy vắt giò lên cổ và đau đơn hơn là trượt chân rơi thẳng xuống hố sâu chỉ vì một giây lơ đễnh khi qua ngã rẽ. Legend of Grimrock 2 không thiếu những giây phút troll người chơi như thế, nhưng không làm bạn bực bội.
Almost Human đã thành công trong việc tạo nên một hậu bản chuẩn mực: kế thừa những tinh hoa của người đi trước, cùng với những bổ sung và cải tiến sáng giá thêm thắt vào lối chơi, giúp cho trải nghiệm của người hâm mộ càng thêm thỏa mãn. Còn nhiều những điều mới mẻ đang chờ đón người chơi trên hòn đảo Nex kỳ bí, và cả công cụ Dungeon Creator cho game thủ mặc sức sáng tạo. Đơn giản nhưng đầy thú vị, hương vị cổ điển lồng vào tấm áo hiện đại, khó nhưng đầy hào hứng, thử thách lòng kiên nhẫn và trí tuệ của người chơi. Legend of Grimrock 2 là một trò chơi như thế, một trò chơi không thể bỏ qua của những tay cựu binh lão luyện, còn đối với những ai chưa biết đến, đây vẫn là lựa chọn tuyệt vời để thử sức.
Ưu Điểm
Môi trường được mở rông với nhiều cảnh quan, quái vật và vũ khí mới phong phú, không bị trùng lặp.
Giải đố xuất sắc.
Lối chơi cổ điển với nhiều cải tiến thử thách hơn.
Nhiều điều để khám phá.
Dungeon Creator thỏa sức sáng tạo.
Khuyết Điểm
Đôi khi tạo cảm giác vô định, lạc lõng.
Dễ bỏ qua những item quan trọng.
Gây khó khăn với một số game thủ.
-----------------------------------------------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :